Từ 1/7 sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán, vậy cá nhân có cần kê khai thuế nữa không? Cục Thuế trả lời rõ
Mới đây, đại diện Cục Thuế và đơn vị liên quan giải đáp các thắc mắc liên quan đến thuế, trong buổi trả lời trực tuyến do VnExpress tổ chức.

Độc giả Lê Thị Lam, 33 tuổi, Hà Nội gửi câu hỏi tới buổi tư vấn:
Tôi là hộ kinh doanh có đăng ký MST đuôi 001, tháng 6, tôi đã đăng ký xuất hóa đơn từ máy tính tiền theo Nghị định 70. Tuy nhiên, hiện tại tôi chỉ kinh doanh online trên sàn Shopee. Tôi muốn hỏi:
- Nếu từ 1/7 sàn thương mại điện tử kê khai và nộp thuế hộ tôi rồi, thì tôi có phải thực hiện việc xuất hóa đơn và kê khai theo quý như tháng 6 đang làm hay không?
- Nếu tôi vẫn phải xuất hóa đơn và kê khai thì khoản thuế sàn đã nộp cho tôi sẽ làm thế nào? Tôi sẽ kê khai ra sao để không bị nộp thuế 2 lần?
- Trong trường hợp tôi không phải xuất hóa đơn, không phải kê khai nữa thì tôi có thể sử dụng MST đuôi 888 thay thế MST đuôi 001 để sàn kê khai, sau đó đóng MST đuôi 001 thì có được không?
Ông Nguyễn Đức Huy, Phó trưởng ban Nghiệp vụ Thuế, Cục Thuế trả lời như sau:
Theo Nghị định 117/2025 quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh. Cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng vẫn thực hiện xuất hóa đơn cho khách hàng nhưng không phải khai, nộp thuế với phần doanh thu, số thuế sàn thương mại điện tử đã khấu trừ, nộp thay.
Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn ủy nhiệm cho, thì sàn thương mại điện tử có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh.
Độc giả Thái Phương, 26 tuổi hỏi: Tôi bán hàng nhỏ lẻ trên sàn, doanh thu một tháng chưa tới 7 triệu đồng. Sắp tới các sàn sẽ kê khai, nộp thuế thay. Vậy với thu nhập của tôi có bị trừ thuế không?
Đại diện Cục Thuế trả lời:
Theo Nghị định 117/2025 quy định về quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh.
Trường hợp bạn đã được sàn thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay nhưng bạn có mức doanh thu năm từ 100 triệu đồng/năm trở xuống (từ ngày 1/1/2026 mức doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống) thì thực hiện thủ tục hoàn thuế theo quy định đối với số thuế nộp thừa.
Độc giả Phùng Trung đặt câu hỏi: Tôi bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì có cần sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền không?
Đại diện Cục Thuế trả lời:
- Trường hợp cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và có hoạt động kinh doanh bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì thuộc diện sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định Nghị định 70/2025.
- Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn ủy nhiệm cho sàn xuất hóa đơn thì sàn thương mại điện tử có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh ủy quyền.

Độc giả Huyền, 31 tuổi đặt câu hỏi: Hộ kinh doanh xuất hoá đơn Shopee có phải ghi tên và địa chị không, vì bán qua nền tảng này thì cần bảo mật tên?
Bà Nguyễn Quỳnh Dương, Tổng giám đốc phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn, trả lời:
Theo khoản 3, điều 11, Nghị định 70/2025, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền phải có các nội dung gồm: tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế/số định danh cá nhân/SĐT của người mua (nếu người mua yêu cầu).
Như vậy, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không bắt buộc phải ghi thông tin người mua. Theo quy định, bên bán chỉ cần ghi thông tin khi người mua yêu cầu.
Các sàn thương mại điện tử thường ẩn thông tin người mua, nên nhà bán cũng khó để phân biệt và giải trình là mình đã xuất hoá đơn nào. Bởi vậy, để dễ dàng quản lý hóa đơn xuất ra, bạn có thể cài đặt tên người mua trên hóa đơn theo dạng: Người mua trên sàn + ID đơn hàng (số hiệu đơn hàng) trên sàn để dễ giải trình với cơ quan quản lý thuế sau này.
Độc giả Tuấn, 37 tuổi, Hà Nội đặt câu hỏi: Trường hợp kinh doanh cá nhân hoặc hộ kinh doanh trên các trang thương mại điện tử muốn được xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng là công ty có được không?
Bà Nguyễn Quỳnh Dương - Nhanh.vn trả lời:
Khi bạn là hộ kinh doanh, nếu chuyển đổi sang phương pháp kê khai thì có thể xuất được hoá đơn bán hàng, chứ không phải là hoá đơn giá trị gia tăng. Tuy nhiên, khách hàng của bạn là công ty vẫn có thể sử dụng hoá đơn bán hàng này để ghi nhận chi phí hợp lý.
Phan Trang