Từ cà phê muối đến trà mãng cầu, mì thanh long... Đâu là "trend" ăn uống gây sốt nhất năm 2023?

Nhờ sức mạnh của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok với những video review chân thực và hấp dẫn, hàng loạt trend ăn uống đã nối tiếp nhau xuất hiện trong năm qua như cà phê muối, trà mãng cầu, mì tôm thanh long… Vậy đâu là "cơn sốt dai dẳng nhất" của năm 2023?

Từ cà phê muối đến trà mãng cầu, mì thanh long... Đâu là "trend" ăn uống gây sốt nhất năm 2023? - Ảnh 1.

Công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media mới đây công bố "Bảng xếp hạng SocialTrend Ranking TOP 10 2023" - tổng hợp TOP 10 "hot trend" đã tạo ra ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội trong năm 2023 ở 4 lĩnh vực: Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống, Social Slang.

Theo YouNet Media, 2023 là một năm chứng kiến nhiều sự đổi mới đột phá và các hoạt động sôi nổi trong đa lĩnh vực. Chính vì vậy, "thế giới ảo" năm qua cũng vô cùng sôi động, được thể hiện qua những con số ấn tượng: Số chủ đề nóng xuất hiện là 3.018, thu hút hơn 208,5 triệu lượt thảo luận và hơn 1,69 tỷ lượt tương tác từ người dùng MXH.

Trong lĩnh vực ăn uống, sự lên ngôi của các TikToker, Food Reviewer đã khiến thị trường trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, với sự ra đời của loạt món ăn "độc lạ" từ nguyên liệu đến cách chế biến.

Dẫn đầu là bộ ba "cơn sốt dai dẳng": Trà mãng cầu – Top 1, Mì thanh long – Top 2 và Trà chanh giã tay – Top 3.

Đáng chú ý, trong Top 10 chủ đề ăn uống năm qua, Mì thanh long là chủ đề duy nhất do một thương hiệu sáng tạo ra và tạo thành xu hướng. Dù chỉ mới nổi lên từ cuối tháng 11/2023, Mì thanh long đã nhanh chóng bỏ xa những trend xuất hiện từ sớm như Bánh đồng xu, Cà phê muối, Gỏi gà măng cụt,… để về đích ở vị trí thứ 2 với hơn 537.600 lượt thảo luận.

Từ cà phê muối đến trà mãng cầu, mì thanh long... Đâu là "trend" ăn uống gây sốt nhất năm 2023? - Ảnh 2.

Đứng ở vị trí số 1 với 565.300 thảo luận là Trà mãng cầu. Thức uống này vốn được lòng thực khách ở nhiều lứa tuổi nhờ hương vị chua ngọt dễ uống, nguyên liệu dễ tìm và dễ chế biến, đặc biệt thích hợp trong thời tiết mùa hè nắng nóng.

Tuy nhiên, YouNet Media phân tích rằng trà mãng cầu chỉ thực sự bùng nổ sau khi xuất hiện một video trên TikTok, trong đó chủ một quán nước tại TP. HCM tên Lyly House gây tranh cãi vì nói rằng mình là người sáng tạo ra thức uống này.

Ngoài Lyly House, Vy Anh – một chủ quán tại tỉnh Long An cũng góp phần đưa trà mãng cầu thành xu hướng khi thức uống do cô chế biến được săn đón đến mức người dân ở TP. HCM và các tỉnh lân cận cũng tìm đến tận nơi để mua uống thử.

Trong bảng xếp hạng của YouNet Media, góp mặt ở vị trí thứ 7 và 8 lần lượt là Lễ công bố Michelin Guide với hơn 95.700 lượt thảo luận và Lễ hội bánh mì với hơn 90.200 lượt thảo luận. Đây là 2 chủ đề duy nhất không phải là món ăn hay thức uống lọt top 10, cho thấy các sự kiện, lễ hội ăn uống vẫn rất được các tín đồ ẩm thực quan tâm trong năm qua.

Trong bối cảnh các trend liên tục nối tiếp nhau, YouNet Media đưa ra lời khuyên rằng khi đã chọn được trend để bắt, các thương hiệu nên bắt càng sớm càng tốt, bởi mỗi xu hướng đều có tính thời điểm. 

Dựa trên quan sát 3 xu hướng là cà phê muối, trà mãng cầu và bánh đồng xu, YouNet Media nhận thấy các món ăn "hot trend" sẽ đạt đỉnh thảo luận trong vòng 3-4 tuần kể từ khi vừa ra mắt và duy trì thảo luận 3, 4 tháng sau đó.

Minh Anh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT