Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tung chiến dịch 'giá rẻ quá', doanh thu tháng 4 của Thế giới di động hồi phục 20%

Hà Thị Lưu Luyến

Bằng chiến dịch cạnh tranh giảm giá "sốc" các mặt hàng, Thế giới di động thu được kết quả trong tháng 4/2023 là tổng doanh thu đạt 9.857 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với mức doanh thu chạm đáy hồi tháng 3.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn: HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2023, ghi nhận doanh thu toàn công ty đạt 9.857 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ nhưng nếu so với tháng 3/2023 thì đã tăng 23%.

Trong đó doanh thu điện thoại điện máy (chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh) khoảng 7.300 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với tháng trước nhờ sự gia tăng doanh số đáng kể của sản phẩm máy lạnh, gia dụng và điện thoại.

Hầu hết sản phẩm chính tăng trưởng doanh thu hai chữ số so với tháng trước, trong đó máy lạnh tăng trưởng ba chữ số do nhu cầu cao đột biến trong mùa nắng nóng.

Đây cũng là tháng đầu tiên MWG thực hiện chiến dịch “giá rẻ quá” và bước vào cuộc chiến cạnh tranh về giá so với các thương hiệu bán lẻ khác. Mức giảm giá vô cùng cạnh tranh đã hỗ trợ cho sự hồi phục của doanh thu, nhưng cái giá phải trả là tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm.

tung-chien-dich-gia-re-qua-doanh-thu-thang-4-cua-the-gioi-di-dong-hoi-phuc-20-1684814872.jpg
Doanh thu tháng 4 của Thế giới di động hồi phục 20% nhờ chiến dịch cạnh tranh về giá.

Trong khi đó, chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 2.300 tỷ đồng vào tổng doanh thu, tăng 3% so với tháng trước. Tính trung bình, doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng ở mức 1,35 tỷ đồng.

Dù hồi phục nhưng luỹ kế 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu MWG là 36.847 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 27% kế hoạch cả năm.

MWG cho biết, hai chuỗi điện thoại điện máy đem về 27.500 tỷ đồng sau 4 tháng, giảm 30% so với cùng kỳ, lớn hơn so với mức giảm của tổng doanh thu toàn Công ty. Chỉ có BHX vẫn tăng trưởng 6%.

Nếu xét về số lượng cửa hàng, trong 4 tháng đầu năm, chuỗi Bách hóa Xanh giảm 20 cửa hàng, từ 1.728 cửa hàng về 1.708 cửa hàng; chuỗi Thế giới Di động giảm 2 cửa hàng; chuỗi Điện máy Xanh tăng 8 cửa hàng …

Như vậy, "ông lớn" ngành bán lẻ đã thực hiện hơn 27% kế hoạch doanh thu năm 2023. Đáng chú ý, Thế giới Di động tiếp tục giữ kín lợi nhuận ước tính trong báo cáo kinh doanh sơ bộ tháng 4 này. Trước đó, trong báo cáo ước tính lợi nhuận hàng tháng, tháng 1, 2 và tháng 3, Thế giới Di động đều không đề cập tới lợi nhuận. Gần đây nhất năm 2022, công ty liên tục công bố ước tính kết quả kinh doanh theo tháng và cập nhập cả ước tính lợi nhuận hàng tháng.

Được biết, MWG đặt mục tiêu trong năm 2023 là 135.000 tỷ đồng doanh thu và 4.200 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1,2% và 2,4% so với kết quả năm 2022.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhận định, từ tháng 4/2023, doanh thu của tập đoàn sẽ tăng, lợi nhuận sẽ cải thiện và khả năng quý 2 lỗ đang rất thấp.

Tháng trước, kết quả kinh doanh tháng 3 được công bố cho thấy doanh thu MWG giảm mạnh so với tháng 2 và rơi về vùng đáy 4 năm, ngang với giai đoạn năm 2019. Do đó, công ty đã đưa ra giải pháp để ứng phó sự sụt giảm mạnh về nhu cầu bằng chiến dịch "giá rẻ quá" ngay trước thềm dịp lễ lớn.