Từng khiến Mark Zuckerberg thiệt lại 10 tỷ USD, trở thành kẻ thù không đội trời chung, Apple bất ngờ bắt tay hợp tác với Meta
Các cuộc thảo luận của Apple với Meta nêu bật những liên minh không ngờ có thể hình thành giữa các công ty công nghệ lớn trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.
Trong nỗ lực bắt kịp AI, Apple dường như đang đàm phán hợp tác với một đối thủ lâu năm: Meta.
Nguồn tin của WSJ cho biết, công ty mẹ của Facebook đã tổ chức các cuộc thảo luận với Apple về việc tích hợp mô hình AI tạo sinh của Meta Platforms vào Apple Intelligence, hệ thống AI được công bố gần đây dành cho iPhone và các thiết bị khác.
Trên thực tế, Meta và các công ty khác đang phát triển AI với hy vọng tận dụng được khả năng phân phối rộng rãi của Apple thông qua iPhone của họ - tương tự như những gì Apple cung cấp với App Store trên iPhone.
Là người đến sau trong lĩnh vực AI, Apple đã phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo nhỏ hơn của riêng mình nhưng đã tuyên bố sẽ chuyển sang hợp tác với các đối tác để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hoặc cụ thể hơn. Khi Apple Intelligence được ra mắt vào đầu tháng này tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của công ty, ChatGPT của OpenAI đã được công bố là đối tác đầu tiên của công ty.
Craig Federighi, lãnh đạo phần mềm của Apple cho biết: "Chúng tôi muốn bắt đầu với những điều tốt nhất", đồng thời lưu ý rằng ChatGPT "đại diện cho sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng của chúng tôi ngày nay". Ông cũng cho biết Apple cũng muốn tích hợp Gemini của Google.
Ngoài Google và Meta, các công ty khởi nghiệp AI Anthropic và Perplexity cũng đang thảo luận với Apple để đưa AI sáng tạo của họ lên Apple Intelligence. Nếu Apple đạt được thỏa thuận với các đối tác ngoài OpenAI, Apple cho biết khách hàng có thể chọn mô hình AI bên ngoài nào họ muốn sử dụng ngoài hệ thống nội bộ của Apple.
Các cuộc thảo luận của Apple với Meta nêu bật những liên minh không ngờ có thể hình thành giữa các công ty công nghệ lớn trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Công nghệ của OpenAI dự kiến sẽ được tích hợp vào các thiết bị của Microsoft và Apple. Và một thỏa thuận giữa Apple và Meta sẽ rất đáng chú ý khi hai công ty này đang bất hòa về các vấn đề công nghệ mới nổi khác.
Nguồn tin cho biết, trong các cuộc đàm phán với các công ty AI khác, Apple không yêu cầu bên nào phải trả tiền cho bên kia. Thay vào đó, các công ty AI có thể bán các gói đăng ký cao cấp cho dịch vụ của họ thông qua Apple Intelligence. Các cuộc thảo luận vẫn chưa được hoàn tất và có thể thất bại. Mặc dù các thỏa thuận với Apple sẽ giúp các công ty AI có được sự phân phối rộng rãi các sản phẩm của họ, nhưng vẫn chưa rõ nó sẽ mang lại lợi ích tài chính đến mức nào.
OpenAI sẽ cung cấp phiên bản ChatGPT miễn phí thông qua Apple Intelligence, nhưng người dùng cũng có thể liên kết tài khoản ChatGPT cao cấp với thiết bị Apple của họ.
Gene Munster, nhà phân tích lâu năm của Apple và đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management cho biết, trong khi mức sử dụng ChatGPT dự kiến sẽ tăng gấp đôi với sự hợp tác của Apple, chi phí cơ sở hạ tầng của OpenAI dự kiến sẽ tăng 30% đến 40%.
Munster kỳ vọng 10% đến 20% người dùng Apple sẽ chọn trả tiền để đăng ký AI cao cấp cho một sản phẩm như ChatGPT. Điều đó có thể mang lại hàng tỷ USD cho các công ty AI tích hợp thành công với nền tảng mới của Apple.
Sự hợp tác với Meta sẽ giúp nâng tầm nỗ lực của họ trong cuộc đua AI của ngành công nghệ và đại diện cho một nhánh hợp tác hiếm hoi giữa gã khổng lồ truyền thông xã hội và nhà sản xuất iPhone. Meta đã ra mắt Llama 2, mô hình ngôn ngữ lớn của mình, vào tháng 7/2023 và vào tháng 4, công ty đã phát hành phiên bản mới nhất của mô hình AI, được gọi là Llama 3. Mặc dù Llama đã nhận được sự hỗ trợ và áp dụng trong ngành công nghệ cũng như giữa các công ty khởi nghiệp, nhưng một thỏa thuận đã đạt được với Apple sẽ là một thắng lợi lớn cho Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg và bộ phận AI của công ty ông.
Căng thẳng giữa hai công ty đã kéo dài hơn một thập kỷ. Đáng chú ý nhất là vào năm 2021, Apple đã giới thiệu các thay đổi về quyền riêng tư đối với các thiết bị di động của mình mà Meta sau này cho biết sẽ khiến công ty mất 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2022.
Vào tháng 4, Meta đã công bố hướng dẫn khuyến khích các nhà quảng cáo sử dụng giải pháp thay thế để tránh phải trả 30% phí dịch vụ cho Apple cho "các bài đăng được quảng cáo", một hình thức quảng cáo mà hai công ty đã tranh cãi trong nhiều năm.
Bằng cách tổ chức các cuộc thảo luận với nhiều công ty AI, Apple có thể tránh trở nên quá phụ thuộc vào OpenAI. Nhưng vẫn còn phải xem Apple sẽ cung cấp nền tảng AI mới của mình cho các công ty AI bên ngoài này một cách cởi mở như thế nào. Các giao dịch AI này cần có thời gian vì hiện tại chúng phải được thực hiện trên cơ sở từng công ty, không giống như App Store, nơi tồn tại một quy trình đã được thiết lập trong đó các nhà phát triển có thể tự do gửi ứng dụng của họ để Apple phê duyệt trước khi hiển thị trên cửa hàng kỹ thuật số của họ.
Federighi của Apple cho biết việc công ty cung cấp nhiều tùy chọn AI là hợp lý vì người dùng sẽ thích các mô hình khác nhau cho các nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như viết sáng tạo hoặc nghiên cứu thông tin y tế. Ông nói tại hội nghị các nhà phát triển hồi đầu tháng này: "Mọi người sẽ muốn sử dụng loại kiến thức chuyên môn có thể không phải là một phần cốt lõi của chúng tôi".
Theo: WSJ