Tỷ lệ này của Việt Nam đang thấp nhất Đông Nam Á: Cứ 10 người đi làm thì chỉ 1 người thấy công việc của mình có ý nghĩa

11% số người được hỏi ở Việt Nam cảm thấy “rất hài lòng” về mức độ ý nghĩa mà vị trí việc làm hiện tại của họ đem lại - tỷ lệ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á, theo khảo sát của Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower. Đây là cơ hội lớn cho các nhà tuyển dụng nếu muốn tạo sự khác biệt trong cuộc chiến nhân tài đầy cạnh tranh hiện nay.

Tỷ lệ này của Việt Nam đang thấp nhất Đông Nam Á: Cứ 10 người đi làm thì chỉ 1 người thấy công việc của mình có ý nghĩa  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: LinkedIn.

99% số người được hỏi ở Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ, nhưng chỉ khoảng 1 trên 10 người (11%) cho biết họ hiện cảm thấy "rất hài lòng" với mức độ ý nghĩa mà công việc hiện tại của họ đem lại, báo cáo "Tìm kiếm ý nghĩa trong công việc" do Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower thực hiện cho hay.

Khi tìm kiếm một công việc mới, 40% số người được hỏi ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu của họ và 1/3 số người được hỏi đánh giá cao sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân. 

Đặc biệt, việc theo đuổi mức lương cao không phải vì họ mong muốn giàu có hơn mà nhằm mục đích chu cấp và mang đến một cuộc sống thoải mái hơn cho gia đình.

Ba thách thức hàng đầu mà những người trả lời khảo sát tại Việt Nam phải đối mặt khi tìm kiếm việc làm có ý nghĩa là: Các cơ hội việc làm xanh và việc làm vì cộng đồng còn hạn chế (34%), Phải cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân với mong muốn nghề nghiệp (18%) và Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết (13%).

Trong khi đó, trên bình diện khu vực, 98% người tham gia khảo sát từ sáu quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Vietnam, và Thái Lan) cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Chỉ 1/5 (21%) số người được hỏi ở Đông Nam Á cho biết họ hiện cảm thấy "rất hài lòng" với mức độ ý nghĩa mà công việc hiện tại của họ đem lại.

Ông Simon Matthews - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ManpowerGroup - đã quan sát thấy sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong thái độ và kỳ vọng của người lao động Việt Nam đối với doanh nghiệp, môi trường làm việc và đặc biệt là tính chất công việc của họ trong năm qua.

"Với những thay đổi sâu sắc trong quan điểm của lực lượng lao động Việt Nam, các cam kết của một công ty đối với trách nhiệm xã hội và môi trường càng trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quyết định nghề nghiệp". 

"Nếu muốn tìm cách thu hút và giữ chân những nhân tài, doanh nghiệp không chỉ cần dành nhiều ưu tiên cho các thực hành đạo đức và sáng kiến bền vững mà còn phải thể hiện nó một cách tích cực thông qua các hành động cụ thể", ông Simon nói.

Báo cáo do Jobs_that_makesense Châu Á và Manpower phân tích ý kiến phản hồi của 2.023 người tham gia từ 6 quốc gia Đông Nam Á (trong đó có 274 người đến từ Việt Nam) nhằm tìm hiểu quan điểm về công việc có ý nghĩa đối với lực lượng lao động ngày nay. Theo đơn vị thực hiện báo cáo, đây là khảo sát đầu tiên nghiên cứu về việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc của khu vực Đông Nam Á.

Bình An

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT