Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Xe điện là xu thế bền vững không thể đảo ngược!

CafeLand

Dựa trên 3 yếu tố về giá cả, chi phí năng lượng và xã hội - môi trường, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tự tin vào tương lai của xe điện, đồng thời khẳng định tương lai Vingroup chính là VinFast.

Sáng 25/4, Tập đoàn Vingroup tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ chi tiết về tầm nhìn của mình đối với xe điện.

Xe điện là xu thế bền vững không thể đảo ngược

"Tôi không cho rằng xe điện hết thời, ngược lại xe điện sẽ là xu thế bền vững không thể đảo ngược", ông Vượng mở đầu câu trả lời dành cho một cổ đông đặt câu hỏi về xe điện.

Về giá, theo ông Vượng, xe điện giờ đây có chi phí ngang ngửa xe xăng, đặc biệt khi có những công nghệ mới về pin giúp chi phí của pin rẻ đi. Không những vậy, VinFast còn áp dụng chính sách cho thuê pin, giúp xe không pin của VinFast được bán rẻ hơn xe xăng cùng loại, trong khi tốt hơn rất nhiều, khỏe hơn, thông minh hơn, an toàn hơn. Điều đó có nghĩa xe điện VinFast đang cạnh tranh trực tiếp với xe xăng.

Về chi phí năng lượng, bao gồm chi phí thuê pin và chi phí sạc điện, ông Vượng cho biết có loại rẻ hơn 40-50% so với chi phí xăng. Vậy thì xe điện của VinFast tại một số thị trường Việt Nam, Indonesia chúng tôi đang triển khai mô hình cho thuê pin thì cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Rẻ hơn tốt hơn, chi phí bảo hành sửa chữa cũng thấp hơn rất nhiều. Thế thì có lý gì xe điện không chiến thắng xe xăng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Xe điện là xu thế bền vững không thể đảo ngược! - Ảnh 1.

Một yếu tố nữa khiến ông Vượng có niềm tin mãnh liệt vào xe điện, đó là về xã hội, môi trường.

"Riêng GSM chạy một năm có mười mấy nghìn xe nhưng tương đương lượng oxy tạo ra của 2 triệu cây xanh quang hợp. Hãy thử tưởng tượng nếu cả nước đều đi xe điện thì môi trường của chúng ta sẽ sạch như thế nào? Tại sao môi trường ở Hà Nội hay một số thành phố khác tím ngắt suốt ngày?", ông Vượng nêu vấn đề.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kể, cách đây mười mấy năm Bắc Kinh cũng tương tự, ô nhiễm ở mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên sau đó xe điện giúp Bắc Kinh sạch hơn.

"Mọi người có thể chưa hình dung rằng nó liên quan trực tiếp đến bản thân mình, nhưng nếu tìm hiểu kỹ sẽ thấy nó thực sự liên quan. Bây giờ dị ứng nhiều hơn, bệnh hô hấp nhiều hơn, ung thư nhiều hơn. Chi phí y tế cho mỗi cá nhân tăng lên khủng khiếp, đó là do môi trường. Nếu chúng ta không làm tốt thì chúng ta và cả con cháu sau này cũng sẽ không có cuộc sống khỏe mạnh, không có kinh tế tốt vì có bao nhiêu tiền đem đi chữa bệnh bấy nhiêu", ông Vượng nhận định.

Đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng xây gấp 3 lần số trạm sạc hiện nay để người dân... yên tâm

Tin tưởng vào xu thế và lợi ích của xe điện, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, trong thời gian tới đây công ty ông sẽ làm mạnh công tác truyền thông, quảng bá để mọi người hiểu hơn về những lợi ích mà xe điện mang lại.

Đồng thời, bản thân ông sẽ bỏ tiếp khoảng 10.000 tỷ đồng trong vòng 1-2 năm tới để xây gấp 3 lần số trạm sạc hiện nay. 

Đáng chú ý, ông Vượng cho biết thực ra, việc xây trạm sạc chủ yếu giải quyết vấn đề về tinh thần cho người sử dụng. "Thống kê trên thế giới thì 90% người dân đi dưới 100km/ngày. Mà xe chúng ta đi 300-400-500 km tùy xe, như vậy thì sạc ở nhà là được rồi. Thỉnh thoảng có nhu cầu về quê mới dùng trạm sạc bên ngoài chứ việc gì phải dùng trạm sạc bên ngoài", ông Vượng nói.

"90% người dân đi dưới 100km/ngày"
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Trước đó, ông Vượng đã thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green, do cá nhân ông sở hữu 90% cổ phần, trên cơ sở tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast.

V-Green sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-Green có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Kế hoạch hòa EBITDA vào 2026

Theo ông Vượng, theo kế hoạch đến năm 2026 VinFast sẽ hòa EBITDA, và dần dần từng bước sẽ có lãi. Hiện nay, ở 1 số thị trường VinFast cũng đã bắt đầu có lãi nhưng trên nền 3 không: Không khấu hao, không lợi nhuận, không chi phí tài chính. Tất cả các khoản đầu tư đó được chi ra nhưng không tính vào chi phí giá thành để năng lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Dần dần từng bước VinFast có thể tính được cả chi phí khấu hao, chi phí tài chính vào trong giá xe mà vẫn hòa và tiến đến có lãi. Từ năm 2026 VinFast sẽ có dòng tiền dương.

"VinFast đang mạnh lên mỗi ngày. Mỗi ngày chúng tôi đều có sáng kiến để làm xe tốt hơn, rẻ hơn, giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, tiếp thị. Nhìn vào mức độ phát triển của Việt Nam, nhiều người nói là tại taxi GSM, nhưng taxi chỉ chiếm 1 phần. Quan trọng taxi GSM là vứt đi hay kinh doanh tốt? Có ai nói GSM kinh doanh xập xệ, không có khách, không có uy tín hay không?

Ngược lại GSM mang đến trải nghiệm tốt cho rất nhiều khách hàng, đó là nền tảng thúc đẩy người ta đi mua xe điện.

Tôi khẳng định một lần nữa, tương lai Vingroup chính là VinFast, nhưng chúng ta đi đúng hướng và chúng ta đang rất nỗ lực để đạt kết quả tốt", Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượnghttps://cafebiz.vn/ty-phu-pham...


Hà My

Hà My