Tỷ phú Trần Bá Dương viết tâm thư sau khi THACO đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tỷ phú Trần Bá Dương cho biết, việc đầu tư thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không đặt mục tiêu lợi nhuận trước mắt mà tập trung vào phát triển nền tảng công nghiệp, công nghệ của quốc gia.

Hưởng ứng các nghị quyết của Đảng và Quốc hội khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia các dự án quan trọng quốc gia, ngày 26/5/2025, THACO đã gửi Văn bản số 188/2025/CV-THACO đến Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong thời gian Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét đề xuất, Chủ tịch HĐQT THACO - ông Trần Bá Dương đã gửi tâm thư chia sẻ thông tin chính thức về các nội dung trong văn bản nêu trên.

Tỷ phú Trần Bá Dương viết tâm thư sau khi THACO đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam- Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT THACO - ông Trần Bá Dương.

Theo đó, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, tổng vốn đầu tư của Dự án là khoảng 1.562.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện. THACO đề xuất thành lập doanh nghiệp dự án do THACO nắm ít nhất 51% cổ phần để đảm bảo vai trò điều hành, quản trị. Phần còn lại (tối đa 49%) sẽ mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước trong nước tham gia.

Doanh nghiệp dự án sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư (312.000 tỷ đồng – khoảng 12,27 tỷ USD), trong đó THACO cam kết thu xếp 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD. Phần vốn còn lại 80% (khoảng 49,08 tỷ USD) sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.

“Phương án huy động vốn của THACO trong vòng 7 năm (bắt đầu từ năm 2027), tương đương bình quân 22.730 tỷ đồng/năm, sẽ dựa trên việc tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các Tập đoàn thành viên. Cơ cấu sở hữu hiện tại của THACO và các công ty thành viên”, ông Trần Bá Dương cho biết.

Bên cạnh đó, THACO và gia đình ông Trần Bá Dương sẽ tăng vốn và bán cổ phần để THACO nắm giữ tối thiểu 51% vốn tại các Tập đoàn thành viên. Tại THACO, gia đình ông Trần Bá Dương sẽ giảm sở hữu xuống mức 51%, theo đúng thỏa thuận đã ký với Jardine Cycle & Carriage Limited. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế hằng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng) cũng có thể được sử dụng để góp vốn thực hiện Dự án.

THACO sẽ trình đề án chi tiết với tinh thần trung thực, cầu thị

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương nhấn mạnh: “Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án có quy mô rất lớn, rất thách thức về nhiều công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an toàn, an ninh rất cao.

Tuy nhiên, nếu làm được thì thông qua dự án này, THACO và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, tin hiệu và điều khiển. THACO phải cấu thị mới các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án trên tinh thần học hỏi thông qua chuyển giao công nghệ và thực hành một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi yêu cầu và tiêu chuẩn của dự án (như là một số dự án thành phần và các phần việc trong quản lý vận hành liên quan đến an ninh, an toàn phải do doanh nghiệp nhà nước đảm trách).

Dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận nhưng sẽ giúp THACO và các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp và công nghệ, qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước phát triển và trên thế giới trong bối cảnh hội nhập”.

Tỷ phú Trần Bá Dương viết tâm thư sau khi THACO đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam- Ảnh 2.

Chủ tịch Trần Bá Dương khẳng định, nếu được Chính phủ giao thực hiện Dự án, THACO sẽ trình Đề án chi tiết hơn với tinh thần trung thực, cầu thị, đồng thời cam kết nỗ lực cao nhất để thực hiện Dự án một cách hiệu quả, không ảnh hưởng tiêu cực đến các kế hoạch sản xuất kinh doanh hiện tại mà còn hỗ trợ hệ sinh thái THACO phát triển mạnh mẽ hơn.

Cơ cấu nợ trên vốn chủ sở hữu của toàn THACO tại ngày 31/3/2025 là 2,54 lần – được đánh giá là an toàn trong bối cảnh phần lớn bất động sản ghi nhận theo giá trị sổ sách thấp so với thị trường. Ngoài ra, nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và TP.HCM, việc thanh toán nợ BT bằng quỹ đất (khoảng 7.600 tỷ đồng) cũng đang được triển khai.

Tình hình sản xuất kinh doanh đầu năm 2025 diễn ra tích cực. THACO AGRI – sau hơn 6 năm đầu tư lớn – năm nay đã có lãi và dự kiến lợi nhuận đáng kể vào năm 2027. Mảng ô tô giữ mức doanh thu và lợi nhuận ổn định dù thị trường cạnh tranh gay gắt. Ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng đều, tập trung xuất khẩu. Giao nhận vận chuyển, thương mại dịch vụ và bán lẻ có lợi nhuận, quản trị bài bản và sẵn sàng mở rộng nhanh.

Tỷ phú Trần Bá Dương viết tâm thư sau khi THACO đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam- Ảnh 3.

Về Dự án Khu công nghiệp sản xuất chế biến sản phẩm từ lúa tại Thái Bình, do đặc thù là khu liên hợp sản xuất khép kín chứ không phải cho thuê đất nên cần thời gian để nghiên cứu phù hợp xu thế. Hiện hạ tầng đã hoàn thành và sắp triển khai xây dựng nhà máy.

THACO cũng đang nắm 27,63% cổ phần tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – đơn vị đang được Chính phủ Lào phê duyệt phương án chuyển đổi từ trồng cao su sang cây ăn trái và chăn nuôi, dự kiến khả quan vào năm 2026.

Cuối thư, ông Trần Bá Dương kêu gọi sự đồng lòng của cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên để cùng THACO thực hiện một dự án mang ý nghĩa quan trọng với đất nước.

Kỳ Thư

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT