Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị thanh tra hoạt động chào bán sản phẩm tài chính của ngân hàng

Phạm Thị Tâm

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị các hoạt động chào bán, tư vấn, giới thiệu sản phẩm tài chính của ngân hàng.

uy-ban-kinh-te-quoc-hoi-de-nghi-thanh-tra-hoat-dong-chao-ban-san-pham-tai-chinh-cua-ngan-hang-antt-1683618058.PNG
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: VTC News

Sáng 9/5, tại phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Báo cáo thẩm tra nội dung trên, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhìn nhận công tác bảo vệ người tiêu dùng tài chính còn nhiều vấn đề rất đáng quan tâm. Nhiều vụ việc xảy ra thời gian qua đã gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người dân đối với hệ thống tài chính, ngân hàng, thị trường bảo hiểm.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng nêu nhiều người dân lên tiếng việc bị các công ty bảo hiểm, nhân viên công ty bảo hiểm che giấu thông tin, lợi dụng vị thế trong giao dịch dân sự để ký các hợp đồng bảo hiểm dài hàng trăm trang với nhiều nội dung bất lợi cho khách hàng, bán chéo sản phẩm bảo hiểm khi xét duyệt hồ sơ vay vốn…

Thị trường tài chính, tiền tệ xuất hiện rủi ro tác động tiêu cực đến an toàn hệ thống cũng như vai trò cung ứng vốn cho nền kinh tế. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, đầu tháng 10/2022, sự kiện Tập đoàn An Đông và một số lãnh đạo Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị khởi tố điều tra cùng với các tin đồn trên mạng đã khiến người dân xếp hàng để rút tiền khỏi SCB, buộc Ngân hàng nhà nước đặt SCB vào kiểm soát đặc biệt.

Ngoài ra, một số vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn gây bức xúc dư luận, giảm niềm tin của nhà đầu tư.

VÌ vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ thực hiện các biện pháp ổn định tâm lý nhà đầu tư và người tiêu dùng tài chính.

Cụ thể, ông Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ thực hiện các biện pháp như nghiên cứu tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm của Bảo hiểm tiền gửi đối với người được bảo hiểm tiền gửi; thanh tra, kiểm tra các hoạt động chào bán, tư vấn, giới thiệu sản phẩm tài chính của ngân hàng, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ làm rõ việc xử lý sở hữu chéo, sở hữu vượt quy định trong lĩnh vực ngân hàng, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng để xảy ra các vấn đề của thị trường TPDN và ngân hàng.

Bạch Hiền (t/h)