Văn hóa doanh nghiệp là cái cây, gốc rễ từ “Tâm” mà nuôi dưỡng
Đặt chữ “Tâm” là nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp, Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh chia sẻ, ngân hàng sẽ luôn đồng hành, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến người dân Việt Nam, cùng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Văn hóa doanh nghiệp là “xương sống”
Trong lớp doanh nhân trẻ, thế hệ lãnh đạo tiếp nối và kế thừa tại các tổ chức lớn, ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), sinh năm Kỷ Tỵ 1989, là cái tên nổi bật và tạo nên nhiều dấu ấn trên thị trường tài chính. Ông là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB.
Trò chuyện với ĐS&PL, ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ những góc độ đặc biệt trong quá trình kiến tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại SHB dựa trên 6 giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”.

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc SHB
ĐS&PL: Ông có thể chia sẻ về quá trình định hình văn hóa doanh nghiệp tại SHB, những điều đặc biệt khác so với thị trường?
Ông Đỗ Quang Vinh: Văn hóa doanh nghiệp là “xương sống” kết nối tất cả con người của một tổ chức dù họ ở bất kỳ đâu.
Với tôi, văn hóa của mỗi doanh nghiệp là một loài cây khác nhau trong một khu rừng. Mỗi cây có nét đẹp riêng, mỗi tổ chức đều có văn hoá riêng, phù hợp với lịch sử phát triển và các giá trị cốt lõi.
Một cái cây có thể chia thành 3 phần chính: rễ, thân cành và lá hoa quả. Rễ cây là giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp, là sứ mệnh, tầm nhìn, niềm tin mà doanh nghiệp hướng đến.
Thân và cành cây là bộ phận đưa dưỡng chất từ rễ cây lên trên để nuôi dưỡng cho cả cây. Đây có thể hiểu là hành vi, tâm thế, biểu hiện quy tắc ứng xử của mỗi nhân viên trong một tổ chức.
Khi chúng ta nuôi dưỡng chăm sóc tốt, chắc chắn lá sẽ xanh, cây sẽ đơm hoa và kết trái ngọt - những điều mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt khi văn hoá doanh nghiệp dẫn dắt và phát triển trong tổ chức.
ĐS&PL: Theo ông, điều gì khiến văn hóa SHB trở nên khác biệt so với các tổ chức tài chính khác?
Ông Đỗ Quang Vinh: Văn hóa doanh nghiệp SHB được định hình rõ nét, thông qua 6 giá trị văn hóa cốt lõi là “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”.
Giá trị “Tâm” được lấy làm gốc, làm trung tâm để phát triển ra những giá trị tiếp theo. Đó là Tâm cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước, mọi hành động đều phải xuất phát từ trái tim mới tạo ra được những giá trị tốt đẹp và vững bền. Khởi nguồn từ Tâm, gây dựng niềm tin, xác lập uy tín, tích lũy tri thức, đạt tầm trí tuệ để không ngừng vươn lên những tầm cao mới.
Kế thừa và phát triển văn hoá doanh nghiệp “độc bản” của SHB
ĐS&PL: Làm thế nào để cân bằng giữa việc duy trì những giá trị truyền thống và thích ứng với các xu hướng hiện đại trong văn hóa doanh nghiệp tại SHB thưa ông?
Ông Đỗ Quang Vinh: Văn hoá doanh nghiệp thành công là văn hóa doanh nghiệp phù hợp nhất với tổ chức, được điều chỉnh và thích ứng với chuyển đổi, với xu thế của thời đại nhưng không thay đổi gốc rễ và bản chất vốn có.
“Tâm” luôn là giá trị cốt lõi mà SHB đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì và lan tỏa qua các thế hệ. Chữ Tâm cũng bao hàm trọn vẹn những hoạt động nhân văn, thiện nguyện; các đóng góp, ủng hộ tới cộng đồng, người dân.

Ảnh minh họa
ĐS&PL: Trong bối cảnh số hóa và chuyển đổi số toàn diện, hành trình lan tỏa văn hóa doanh nghiệp tại SHB đã thay đổi như thế nào và công nghệ được ứng dụng như thế nào, thưa ông?
Ông Đỗ Quang Vinh: Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Với phát triển văn hóa doanh nghiệp, khi đội ngũ nhân sự trẻ ngày càng chiếm tỉ lệ lớn và luôn mong muốn về một môi trường làm việc linh hoạt, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động lan tỏa văn hóa nội bộ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trở thành tất yếu.
Ở SHB, chúng tôi đã triển khai nhiều công nghệ hiện đại như ứng dụng giao tiếp nội bộ giúp kết nối các phòng ban, lãnh đạo và nhân viên một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, SHB rất chú trọng việc đào tạo nhân viên thông qua các chương trình đào tạo trực tuyến, bao gồm 6 giá trị cốt lõi nói riêng và văn hóa doanh nghiệp nói chung.
ĐS&PL: SHB định hướng phát triển hành trình văn hoá trong tương lai như thế nào?
Ông Đỗ Quang Vinh: Tại SHB, những Workshop Văn hóa doanh nghiệp được tổ chức với sự tham gia của các cấp quản lý, điều hành toàn hệ thống, để cùng xây dựng Bộ Chuẩn hành vi & Quy tắc ứng xử từ 6 giá trị cốt lõi. Chúng tôi kế thừa, tiếp nối và phát triển một văn hóa doanh nghiệp "độc bản" của SHB.
Trên chặng đường sắp tới, SHB sẽ luôn đồng hành, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với người dân Việt Nam, cùng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
ĐS&PL: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!
Thu Hương
Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống & Pháp luật số đặc biệt Xuân Ất Tỵ 2025