Vận tải biển Phương Đông: Lãi ròng quý I/2023 tiếp tục ‘lao dốc’, âm vốn chủ sở hữu hơn 4.570 tỷ đồng
Kết thúc quý I/2023, Vận tải biển Phương Đông ghi nhận tình hình kinh doanh không mấy khả quan tiếp tục trượt dài trong thua lỗ; vốn chủ sở hữu âm đến 4.573 tỷ đồng.
CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (MCK: NOS, UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023.
Quý I/2023, Vận tải biển và Thương mại Phương Đông báo doanh thu thuần đạt 43 tỷ đồng, giảm 54,8% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí giá vốn hàng bán ở mức 86 tỷ đồng, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận gộp lỗ hơn 42 tỷ đồng.
Trong kỳ, chi phí tài chính ở mức 16 tỷ đồng, chủ yếu là lãi vay; chi phí quản lý doanh nghiệp là 3,6 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các chi phí, Vận tải biển Phương Đông báo lỗ hơn 62 tỷ đồng, tiếp tục “lao dốc” so với mức lỗ 29 tỷ đồng ở cùng kỳ năm 2022. Đây là kỳ thứ 5 liên tiếp doanh nghiệp báo lỗ.
Lý giải về kết quả kinh doanh, Vận tải biển Phương Đông cho biết, do đội tàu của doanh nghiệp được đầu tư vào thời điểm thị trường vận tải biển đang phát triển nên giá đầu tư tàu cao dẫn đến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay cao. Theo đó, bên cạnh lãi vay, doanh nghiệp này còn mất hơn 35 tỷ đồng trích khấu hao đoàn tàu biển.
Tại thời điểm ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Vận tải biển Phương Đông đang ở mức 592 tỷ đồng, giảm 9,1% so với hồi đầu năm. Vận tải biển Phương Đông ghi nhận tài sản ngắn hạn là 104 tỷ đồng, trong đó có 16 tỷ tiền mặt. Tài sản cố định ở mức 458 tỷ đồng.
Khoản phải thu ngắn hạn giảm từ mức 86 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 77 tỷ đồng. Hàng tồn kho giảm về 2,7 tỷ đồng. Nợ phải trả đi ngang so với thời điểm đầu năm, ở mức 5.165 tỷ đồng; nợ ngắn hạn duy trì ở mức 2.977 tỷ đồng.
Sau nhiều kỳ thua lỗ liên tiếp, tính đến cuối tháng 3/2023, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này âm đến 4.573 tỷ đồng.