Vận tải Phương Đông NOS: Lỗ 12 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu gần 4.639 tỷ đồng

Liên tục kinh doanh thua lỗ khiến vốn chủ sở hữu của Vận tải biển và Thương mại Phương Đông NOS âm tới gần 4.639 tỷ đồng.

van-tai-phuong-dong-nos-lo-12-nam-lien-tiep-am-von-chu-so-huu-gan-4639-ty-dong-antt-1689927484.PNG
Việc mua lại tàu cũ với giá cao và kinh doanh kém hiệu quả khiến Nosco âm vốn chủ sở hữu hàng nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa

CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Vận tải Phương Đông, Nosco, MCK: NOS, UpCOM) vừa công bố BCTC hợp nhất quý II/2023 với kết quả không mấy tích cực.

Cụ thể, doanh thu trong kỳ ở mức 29,23 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn khiến doanh nghiệp lỗ gộp hơn 37,7 tỷ đồng.

Mặc dù chi phí hoạt động tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm đáng kể về lần lượt 25,6 tỷ đồng và 2,9 tỷ đồng nhưng Nosco vẫn báo lỗ sau thuế hơn 65 tỷ đồng trong quý II/2023. Tuy vậy, con số này vẫn giảm đáng kể so với khoản lỗ 96,8 tỷ đồng của năm trước.

Lũy kế 6 tháng, Nosco ghi nhận doanh thu 72,6 tỷ đồng, giảm 64% so với thực hiện năm trước. Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp lỗ ròng 127,5 tỷ đồng, tăng hơn 1 tỷ đồng so với khoản lỗ cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2023, Vận tải Phương Đông lên kế hoạch tổng doanh thu 152 tỷ đồng và lỗ với 293 tỷ đồng. Như vậy sau 6 tháng đầu năm, NOS đã thực hiện được 43% kế hoạch thua lỗ cả năm.

Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của NOS giảm 10% về mức 583,3 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả gần 5.222 tỷ đồng; vay nợ tài chính ngắn hạn 769,2 tỷ đồng và dài hạn 2.187,6 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu ở mức âm gần 4.638,7 tỷ đồng. 

Trên thực tế, Vận tải Phương Đông đã liên tục báo lỗ trong 12 năm kể từ năm 2011 đến nay.

Doanh nghiệp này tiền thân là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, được thành lập theo quyết định số 1108/QĐ/TCCT-LĐ ngày 3/6/1993 của Bộ trưởng Bộ GTVT với tên gọi là Công ty Vận tải Thủy Bắc.

Công ty đổi tên thành Công ty Vận tải Biển Bắc từ ngày 1/4/2004. Và đến năm 2017 được đổi tên thành CTCP Vận tải biển và thương mại Phương Đông.

Từ khi ra đời, Vận tải Phương Đông hoạt động chính là kinh doanh vận tải biển. Hiện nay vốn điều lệ của công ty là hơn 200 tỷ đồng. 

Việc mua lại tàu cũ với giá cao và kinh doanh kém hiệu quả khiến NOS âm vốn chủ sở hữu hàng nghìn tỷ đồng. Các khoản nợ ngân hàng vay mua tàu không hẹn ngày thanh toán.

Sở dĩ Vận tải Phương Đông gánh khoản nợ lớn như vậy do trước đây công ty chi hàng nghìn tỷ đồng để mua những con tàu chở hàng có thể kể đến như: tàu Nosco Victory; tàu Nosco Glory; tàu Hồng Lĩnh; tàu Ngọc Sơn; tàu Eastern Sun; tàu Eastern Star …

Để có tiền mua các con tàu trên, Vận tải Phương Đông đã huy động vốn từ một số ngân hàng và dùng chính những con tàu này làm tài sản thế chấp. Đến nay, một số con tàu đã bị cưỡng chế, bán đấu giá, trong khi các khoản nợ của Vận tải Phương Đông với ngân hàng vẫn còn hiện hữu.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT