Vận tải và Xếp dỡ Hải An muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu

Vận tải và Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư đội tàu, dự kiến triển khai trong năm 2023 hoặc năm 2024.

van-tai-va-xep-do-hai-an-muon-huy-dong-500-ty-dong-trai-phieu-antt-1686541672.PNG
Hải An dự kiến trình cổ đông phê duyệt phương án phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu để huy động vốn đầu tư đóng tàu mới. Ảnh minh họa

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (MCK: HAH, sàn HoSE) vùa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 dự kiến tổ chức ngày 20/6 tại TP.Hải Phòng.

Theo đó, trong năm 2023, Hải An đặt kế hoạch tổng doanh thu 2.959 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 492 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện năm 2022. 

Theo đánh giá của WB, IMF và các tổ chức tư vấn hàng hải lớn trên thế giới, thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong các năm tới sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do nhiều nguyên nhân như: lạm phát cao, sức mua suy giảm, chiến tranh Nga- Ukraine với vận tải container, tình trạng dư thừa trọng tải do lượng tàu đóng mới sẽ bàn giao trong các năm 2023, 2024 và năm 2025 (chiếm tới gần 30% tổng trọng tải đội tàu container toàn cầu) có thể sẽ xảy ra, bên cạnh đó các nước đã và đang mở rộng thêm các vùng biển quản lý khí thải và bắt buộc tàu phải sử dụng dầu với tỷ lệ lưu huỳnh nhỏ hơn 0,1% (DO) khi đi vào khu vực này, đồng thời IMO đã áp dụng biện pháp quản lý tốc độ khai thác để giảm phát thải khí Carbon thông qua việc lắp đặt bộ hạn chế tốc độ từ ngày 1/1/2023 … các yếu tố trên sẽ làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh cho đội tàu.

Căn cứ diễn biến thị trường nêu trên và kế hoạch đầu tư, phát triển dài hạn, Hải An xác định định hướng kinh doanh trong thời gian tới như sau: đối với đội tàu phải tiếp tục phấn đấu tăng thị phần vận tải container và phạm vị hoạt động trên tuyến nội địa, cùng với liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến Nội Á, sử dụng linh hoạt động tàu, tiết kiệm chi phí để đảm bảo cho đội tàu hoạt động có lãi.

Đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, Depot và Logistics phải phấn đấu đạt lợi nhuận cao hơn năm 2022 để hỗ trợ cho đội tàu.

Đáng chú ý, tại đại hội sắp tới Hải An dự kiến trình cổ đông phê duyệt phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông chiến lược để huy động vốn đầu tư đóng tàu mới.

Cụ thể, doanh nghiệp dự kiến phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ năm 2023, dự kiến triển khai trong năm 2023 hoặc năm 2024; kỳ hạn 4-5 năm, lãi suất dự kiến cố định trong suốt kỳ hạn của trái phiếu, tối đa 6%/năm. Mục đích sẽ dùng tiền huy động để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động kinh doanh.

Cũng theo tài liệu ĐHĐCĐ 2023, về cổ tức năm 2022, Hải An trình cổ tức 50% bằng cổ phiếu do công ty đang cần tiền mặt để thực hiện các dự án đóng tàu mới, triển khai trong năm 2023.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT