Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vay ngân hàng trên 100 triệu có thể phải khai thông tin người liên quan

Vũ Ngọc Quỳnh

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, khách hàng có thể phải gửi thông tin người liên quan khi vay trên 100 triệu đồng.

vay-ngan-hang-tren-100-trieu-co-the-phai-khai-thong-tin-nguoi-lien-quan-antt-1710730452.jpg
Theo quy định hiện tại, khách vay vốn chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký, có tài sản đảm bảo và không cần cung cấp thông tin của người có liên quan cho ngân hàng. Ảnh minh hoạ.

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quy định khách hàng vay vốn trên 100 triệu đồng phải cung cấp cho các tổ chức tín dụng thông tin người liên quan.

Thông tin về người liên quan là cá nhân, bao gồm: họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp đối với người nước ngoài; mối quan hệ với khách hàng.

Thông tin về người liên quan là tổ chức, bao gồm: tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương, người đại diện theo pháp luật, mối quan hệ với khách hàng.

Ngược lại, với khoản vay nhỏ dưới 100 triệu đồng, khách hàng không cần gửi kèm hồ sơ thông tin người liên quan, cũng như phương án dùng vốn. Theo NHNN, quy định này phù hợp với đặc thù các khoản cho vay nhỏ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng với thủ tục đơn giản hơn, góp phần mở rộng hoạt động cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, qua đó hạn chế "tín dụng đen".

Khách hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu cho tổ chức tín dụng trung thực, chính xác, đầy đủ, kịp thời và phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu đó, bao gồm báo cáo việc sử dụng vốn vay và chứng minh vốn vay được sử dụng đúng mục đích ghi trong thỏa thuận cho vay cũng như tài liệu chứng minh việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay (nếu có).

Việc kê khai rõ thông tin của người liên quan sẽ giúp giám sát chặt chẽ, chính xác tỷ lệ cấp tín dụng cho nhóm khách hàng liên quan, đặc biệt là "cho vay sân sau", đảm bảo an toàn vốn cho các ngân hàng.

Hà Anh (t/h)