Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

VEAM (VEA) dự kiến dành gần 6.691 tỷ đồng chia cổ tức năm 2023

Vũ Ngọc Quỳnh

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ 2024 mới được công bố, VEAM dự kiến dành hơn 6.690,7 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023, tức tỷ lệ chia cổ tức khoảng 50,35%.

veam-vea-du-kien-danh-gan-6691-ty-dong-chia-co-tuc-nam-2023-antt-1716951499.png
VEAM (VEA) dự kiến dành gần 6.691 tỷ đồng chia cổ tức năm 2023. Ảnh minh hoạ.

Ngày 20/6 tới đây, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, MCK: VEA) sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Theo tài liệu họp mới được công bố, năm 2024, VEAM dự trình cổ đông thông qua mục tiêu tổng doanh thu công ty mẹ đạt 6.413,8 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 5.488,9 tỷ đồng, giảm gần 19% so với năm 2023 (chưa bao gồm trích lập bổ sung hoặc hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho cuối năm). Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của VEAM vẫn là đẩy mạnh tiêu thụ các dòng xe đang sản xuất, cũng như các dòng xe mới đưa ra thị trường. Ngoài ra, VEAM cũng song song tập trung đẩy mạnh tìm kiếm các phương án để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tiêu thụ số lượng xe tồn kho lâu năm tại VM.

Nhìn về bức tranh chung, VEAM cho rằng bên cạnh các khó khăn đến từ tình hình kinh tế, địa chính trị, đối với VEAM, một số tồn tại, vướng mắc của giai đoạn trước đây vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm, đặc biệt là công nợ khó đòi.

Lĩnh vực động cơ và máy nông nghiệp liên tục sụt giảm trong nhiều năm gần đây, kinh doanh ô tô chưa có dấu hiệu khả quan. Nhà máy ô tô VEAM (VM) dự kiến còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu tiêu thụ hàng tồn kho lâu năm, các sản phẩm mới đưa ra thị trường còn hạn chế.

Tiếp tục đặt mục tiêu tập trung tìm giải pháp về pháp lý, về thị trường, tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh tiêu thụ lượng xe tồn tại VM cũng như xe ô tô Changan và máy kéo ISEKI. Trong hoạt động kinh doanh thương mại, bên cạnh việc chú trọng đảm bảo an toàn vốn cần cải thiện chất lượng và tiến độ giao hàng để đáp ứng yêu cầu cạnh tranh trong việc cung cấp vật tư cho các đơn vị đối tác.

Năm nay, VEAM sẽ tìm giải pháp về pháp lý, thị trường, tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh tiêu thụ lượng xe tồn tại tại VM cũng như xe ô tô Changan và máy kéo ISEKI. Đồng thời VM tìm phương án để tiêu thụ xe tồn kho nhanh chóng, hiệu quả, đúng trình tự tuân thủ các quy định của pháp luật; đẩy nhanh tiến độ sản xuất, tiêu thụ xe sản xuất mới với các đối tác, đại lý…

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, VEAM dự kiến dành hơn 6.690,7 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023, tương ứng mỗi cổ phiếu sẽ được nhận về 5.035,18 đồng, tức tỷ lệ chia cổ tức khoảng 50,35%. Trước đó vào cuối năm 2023, VEAM đã trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ là 41,869% bằng tiền mặt.

Trong buổi họp tới, VEAM cũng tiếp tục trình ĐHĐCĐ thông qua việc niêm yết cổ phiếu VEA. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VEA vừa có một nhịp tăng mạnh từ vùng 37.000 đồng/cổ phiếu vào giữa tháng 5 đến nay đã đạt 45.400 đồng/cổ phiếu (tính đến sáng phiên 29/5), tương ứng mức tăng 22,7%.

Về tình hình kinh doanh, quý I/2024, doanh thu hợp nhất của VEAM đạt 904,6 tỷ đồng, giảm gần 11% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm nhẹ khoảng 5% (từ 251,9 tỷ xuống còn 239,3 tỷ đồng). Thêm vào đó, chi phí tài chính giảm mạnh cùng khoản lãi từ công ty liên doanh, liên kết tăng 5,3% giúp VEAM đạt lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 1.488,6 tỷ đồng và 1.435,5 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ.

Hà Anh (t/h)