Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao Chứng khoán VPS bị xử phạt?

Hà Thị Lưu Luyến

Chứng khoán VPS bị UBCKNN xử phạt hành chính do không giám sát, ngăn ngừa được xung đột lợi ích trong nội bộ công ty giữa nhân viên và khách hàng.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán VPS.

Cụ thể, Chứng khoán VPS bị phạt do không giám sát, ngăn ngừa được xung đột lợi ích trong nội bộ công ty, giữa người hành nghề chứng khoán và khách hàng. Mức phạt tiền là 85 triệu đồng.

Trước đó, ngày 8/12/2023, UBCKNN cũng ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với một nhân viên của VPS là ông Đỗ Anh Việt (Hà Nội) do hành vi đầu tư thay cho khách hàng.

mot-giam-doc-cua-chung-khoan-vps-bi-phat-vi-dau-tu-thay-khach-hang-1702435560.png
Chứng khoán VPS là công ty môi giới có thị phần lớn nhất hiện nay.

Trong thời gian làm việc tại CTCP Chứng khoán VPS, ông Việt đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với ông Nguyễn Đức Cây (vào ngày 12/11/2021). Theo đó, ông Việt đã thực hiện đầu tư thay cho khách hàng không thuộc trường hợp ủy thác quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân.

Theo tìm hiểu, ông Đỗ Anh Việt từng giữ chức Giám đốc tư vấn đầu tư tại Chứng khoán VPS.

Với vi phạm trên, ông Việt bị phạt tiền 87,5 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 9 tháng. Ông Việt phải dừng ngay toàn bộ hoạt động nghiệp vụ được ghi trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán và phải tuân thủ các quy định cấm hoặc hạn chế thực hiện trong thời gian bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề.

Chứng khoán VPS tiền thân là CTCP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. VPS nhắm đến đối tượng là khách hàng cá nhân qua đó trở thành công ty chứng khoán chiếm thị phần mảng môi giới lớn nhất hiện nay.

Trong quý III/2023, VPS tiếp tục nắm giữ 19,92% thị phần môi giới, giữ vững vị trí số 1 về thị phần môi giới trên HoSE. Đây cũng là quý thứ 11 liên tiếp VPS đạt vị trí thị phần số 1 sàn HoSE.

Hà Ly (t/h)