Vì sao ShopeePay bị xử phạt?
ShopeePay bị xử phạt do không đánh giá hiệu quả của các biện pháp quản lý và kỹ thuật được áp dụng để bảo vệ hệ thống thông tin.
Thanh tra Bộ TT&TT vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay (ShopeePay).
Theo Kết luận kiểm tra của Cục An toàn thông tin, ShopeePay cơ bản đã chấp hành quy định pháp luật về an toàn thông tin mạng, triển khai được một số nội dung như: Ban hành và cập nhật chính sách, quy định về bảo đảm an toàn thông tin mạng; xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thông tin mạng; bố trí kinh phí ứng cứu sự cố, bảo đảm an toàn thông tin; xử lý thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ theo quy định; triển khai giám sát, có biện pháp phòng, chống phần mềm độc hại để bảo vệ hệ thông thông tin...
Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa triển khai đánh giá hiệu quả của các biện pháp quản lý và kỹ thuật được áp dụng đối với hệ thống thông tin của doanh nghiệp theo quy định.
Trong đó, ShopeePay chưa kiểm tra tính đầy đủ và phù hợp của Quy chế bảo đảm an toàn thông tin theo phương án bảo đảm an toàn thông tin được phê duyệt; chưa đánh giá việc tuân thủ các quy định, quy trình trong Quy chế bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình vận hành, khai thác, kết thúc hoặc hủy bỏ hệ thống thông tin. Đồng thời, việc thiết kế, thiết lập, cấu hình hệ thống thông tin cũng không đáp ứng theo phương án bảo đảm an toàn thông tin được phê duyệt.
Với vi phạm trên, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt hành chính Công ty Cổ phần ShopeePay 25 triệu đồng.
Được biết, ShopeePay là đơn vị cấp ứng dụng ví điện tử miễn phí trên di động, là thành viên của Sea Limited - công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee.
Mai Linh (t/h)