Vietnam Airlines đặt kế hoạch lãi hơn 5.100 tỷ đồng 2025
Hãng hàng không quốc gia đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 5.119 tỷ đồng năm 2025, tăng mạnh so với năm trước.

Sáng 25/6, Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 để bàn về kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 5.119 tỷ đồng, trong khi doanh thu hợp nhất dự kiến 116.715 tỷ đồng - tăng 3,5% so với năm trước.
Mở rộng quốc tế, bảo vệ thị phần nội địa
Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu mở rộng mạng bay quốc tế với 6 đường bay mới trong năm 2025. Các tuyến đường mới bao gồm Hà Nội - Milan (Italy), TP.HCM - Bắc Kinh (Trung Quốc), Nha Trang - Busan (Hàn Quốc), TP.HCM - Bali (Indonesia), Phú Quốc - Đài Loan và Phú Quốc - Seoul (Hàn Quốc).
Đồng thời, hãng cũng sẽ khai thác lại các chặng bay quốc tế từng bị tạm dừng như Hà Nội - Moscow, Hà Nội - Đài Loan, TP.HCM - Hong Kong, Đà Nẵng - Osaka, Đà Nẵng - Bangkok và Hà Nội - Kuala Lumpur.
Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines đặt mục tiêu giữ vững thị phần trên 42%. Số ghế luân chuyển thị trường nội địa dự kiến tăng 9,6% so với năm trước, chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa tần suất bay và bảo vệ thị phần các sản phẩm cốt lõi trong mạng bay nội địa.
Với kế hoạch mở rộng này, Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách trong năm 2025, tăng 12% so với năm trước và cao hơn 11% so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19.
Trong đó, sản lượng khách quốc tế dự kiến đạt 8,5 triệu lượt (bao gồm bay thuê chuyến), tăng mạnh 115% so với năm trước và đạt 94% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa dự kiến 16,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm trước và cao hơn 22% so với năm 2019.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines năm 2025 dự kiến đạt 5.554 tỷ đồng (sau thuế là 5.119 tỷ đồng), tương đương 66% so với năm trước. Riêng lợi nhuận công ty mẹ dự kiến 4.168 tỷ đồng, tăng gần 50%.
Tái cơ cấu tài chính và đầu tư đội bay
Về mặt tài chính, Vietnam Airlines đánh giá dòng tiền năm 2025 sẽ được bổ sung đáng kể từ việc tăng vốn với khoản thu dự kiến khoảng 9.000 tỷ đồng. Dư tiền cuối kỳ dự kiến khoảng 4.254 tỷ đồng, trong khi khả năng thanh toán ngắn hạn ở mức 0,3.
Năm nay, Vietnam Airlines cũng dự kiến không phải vay ngắn hạn và cơ bản thanh toán hết các khoản nợ quá hạn đã thống nhất với nhà cung cấp (số nợ quá hạn tại thời điểm cuối năm 2025 chủ yếu là các khoản công nợ đang tranh chấp với đối tác, hãng đang đàm phán, làm việc với đối tác để làm rõ và thống nhất về hướng xử lý các khoản công nợ này).
Để giải quyết tình trạng thiếu máy bay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp và ký kết hợp đồng mua 50 máy bay thân hẹp trong năm nay. Đồng thời, hãng cũng đang xem xét triển khai dự án đầu tư 20 máy bay thân rộng và xây dựng các phương án bổ sung nguồn lực tàu bay cho giai đoạn 2028-2030.
Theo dữ liệu từ Planespotters, Vietnam Airlines hiện vận hành đội bay gồm 96 máy bay (82 chiếc đang khai thác, 14 chiếc tạm dừng), trong đó 65 chiếc thân hẹp và 31 chiếc thân rộng. Đội bay này bao gồm các dòng máy bay chủ lực như Airbus A321, A320, Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350.
Hãng gần đây đã tiếp nhận chiếc Airbus A320neo đầu tiên và dự kiến bổ sung thêm hai chiếc nữa vào cuối năm nay. Tuy nhiên, quy mô đội bay này vẫn được đánh giá là chưa đủ để đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng bay quốc tế cũng như duy trì thị phần nội địa mà hãng đã đề ra.
Thúy Hạnh