Vietracimex 8 nêu lý do muốn tăng phí qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài lên gấp rưỡi

Sau 11 năm giữ mức giá gần như thấp nhất cả nước, Vietracimex 8 đề xuất tăng phí qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài lên gấp rưỡi từ ngày 1/4/2024.

Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8, chủ đầu tư dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh giá vé qua trạm thu phí này.

Theo đề xuất của Vietracimex 8, sẽ tăng mức thu phí qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài từ ngày 1/4/2024.

Cụ thể, nhà đầu tư dự án đề xuất tăng mức giá vé lượt đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) từ mức 10.000 đồng/vé (hiện tại) lên mức 15.000 đồng/vé.

Xe loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) từ mức 15.000 đồng/vé (hiện tại) lên mức 22.000 đồng/vé.

Xe loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) từ mức 22.000 đồng/vé (hiện tại) lên mức 33.000 đồng/vé.

Xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) từ mức 40.000 đồng/vé (hiện tại) lên mức 60.000 đồng/vé.

Xe loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) từ mức 80.000 đồng/vé (hiện tại) lên mức 120.000 đồng/vé.

Tương tự, mức giá vé tháng và vé quý của các loại xe cũng được nhà đầu tư dự án này đề xuất tăng giá vé từ 1/4/2024. Trong đó, vé tháng đối với xe loại 1 được đề xuất điều chỉnh tăng từ 300.000 đồng/vé (hiện tại) lên mức 450.000 đồng/vé; xe loại 2 từ mức 450.000 đồng/vé (hiện tại) lên mức 660.000 đồng/vé…

vietracimex8-neu-ly-do-muon-tang-phi-qua-tram-bot-bac-thang-long-noi-bai-len-gap-ruoi-1703048578.jpg
BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Theo Vietracimex 8, lý do đưa ra đề xuất này là ngày 12/12/2023, Bộ GTVT có Công văn 14209 về việc chấp thuận điều chỉnh giá vé của 44 dự án BOT/48 trạm thu phí. Tuy nhiên, dự án xây dựng QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc/trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không có tên trong danh sách.

Đại diện Vietracimex 8 cho biết thêm, tính đến nay đã gần 11 năm dự án không được tăng giá vé. Mặt khác, mức phí tại trạm hiện nay rất thấp (10.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ ngồi trở xuống), đây là mức thấp nhất trên cả nước.

"Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn thành vốn đầu tư cho dự án và bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngay khi hết thời hạn thu phí, Công ty CP BOT Vietracimex8 kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung chấp thuận điều chỉnh giá vé đối với dự án xây dựng QL2, đoạn tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc/trạm thu phí đường bộ Bắc Thăng Long - Nội Bài", văn bản cho biết.

Thời gian qua, trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đã nhiều lần bị Sở GTVT Hà Nội kiến nghị di dời về đúng vị trí, dù vậy đến nay trạm BOT này vẫn đang bị đặt sai vị trí thu phí hoàn vốn.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Dự án do Công ty CP BOT Viettracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.

Dự án chính thức thu phí từ năm 2009, dự kiến dừng thu phí vào năm 2025, và được tăng phí từ mức 10.000 đồng/lượt lên 15.000 đồng/lượt từ năm 2012. Tuy nhiên, do không được tăng phí và số lượng xe sụt giảm, thời gian thu phí dự án này phải kéo dài tới hết năm 2035.

Trước đó, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ VN và các doanh nghiệp dự án BOT về việc điều chỉnh giá vé tại các hợp đồng BOT do Bộ quản lý.

Cục Đường bộ VN cho biết, sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục đã tổ chức họp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đã thống nhất kế hoạch triển khai công tác điều chỉnh giá vé.

Trên cơ sở kiến nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, theo đó, Cục Đường bộ VN đã tổng hợp số dự án điều chỉnh giá vé là 41 dự án/47 trạm thu phí. Thời gian tăng dự kiến kể từ ngày 29/12.

Cục Đường bộ VN đã yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo công khai và niêm yết mức giá, thời điểm áp dụng mức giá mới theo quy định tại Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT; niêm yết mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công được điều chỉnh tại địa điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo quy định của pháp luật về giá, phí.

Sau khi hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giá vé, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ đúng mức giá, đúng thời điểm, thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.

Được biết, các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của Hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm)

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT