Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vợ Phó Chủ tịch ITA bị phạt hơn 1 tỷ đồng vì giao dịch ‘chui’ cổ phiếu

Vũ Ngọc Quỳnh

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, vợ của ông Đặng Quang Hạnh - Phó Chủ tịch ITA đã bị phạt hơn 1 tỷ đồng do giao dịch cổ phiếu ITA nhưng không báo cáo.

vo-pho-chu-tich-ita-bi-phat-hon-1-ty-dong-vi-giao-dich-chui-co-phieu-antt-1706067765.jpg
Vợ Phó Chủ tịch ITA bị phạt hơn 1 tỷ đồng vì giao dịch ‘chui’ cổ phiếu. Ảnh minh hoạ.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, vợ của ông Đặng Quang Hạnh - Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (MCK: ITA) do giao dịch "chui" cổ phiếu.

Theo đó, bà Hạnh đã bị phạt hơn 1 tỷ đồng do đã thực hiện giao dịch gần 5,8 triệu cổ phiếu ITA (trong đó mua 1,1 triệu cổ phiếu và bán gần 4,7 triệu cổ phiếu) trong tháng 6/2022, bán 520 ngàn cổ phiếu trong tháng 7/2022 và bán 88 ngàn cổ phiếu ITA trong tháng 9/2022 nhưng không báo cáo trước khi giao dịch. Tổng giá trị giao dịch (tính theo mệnh giá) hơn 64 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bà Hạnh còn bị đình chỉ giao dịch chứng khoán thời hạn 3,5 tháng.

Được biết, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là vợ ông Đặng Quang Hạnh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tân Tạo. Ông Hạnh được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch Tân Tạo ngày 28/4/2023. Ông Đặng Quang Hạnh là em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến (hay Maya Dangelas) - Chủ tịch HĐQT Tân Tạo và là anh trai của ông Đặng Thành Tâm Chủ tịch Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC).

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Cơ sở hạ tầng KCN tập trung Tân Tạo, thành lập năm 1996. Doanh nghiệp này gắn liền với tên tuổi bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) và ông Đặng Thành Tâm.

Trước đó, ITA đã quyết định thoái toàn bộ số tiền đã góp vốn vào CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) là chủ đầu tư dự án Kiên Lương 1, do dự án này bị loại bỏ không nằm trong danh mục các dự án nguồn điện vào vận hành 2016-2030.

Ngày 28/7/2022, ITA cũng đã thông qua việc thoái toàn bộ số tiền đã góp vào CTCP Đầu tư & Phát triển Đô thị Tân Tạo là 175 tỷ đồng.

Lý do thoái vốn là do UBND Quận Bình Tân (TP.HCM) đã không thống nhất việc gia hạn thời gian công nhận chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, Khu dân cư Tân Tạo – Khu B do CTCP Đầu tư & Phát triển Đô thị Tân Tạo không đủ năng lực thực hiện..

Hà Anh (t/h)