Vô tình làm mất CCCD, vài năm sau đột nhiên phát hiện có 7 thẻ tín dụng mở dưới tên mình, cùng khoản nợ xấu gần 4 tỷ

Người đàn ông Trung Quốc không hề hay biết về 7 chiếc thẻ tín dụng này cho đến khi liên tục nhận được các cuộc gọi đòi nợ từ ngân hàng.

Anh Trần - đang sinh sống và làm việc tại TP. Từ Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) - gần đây liên tục bị các ngân hàng gọi điện đòi nợ. Không chỉ dừng lại ở những cuộc gọi “oanh tạc” mỗi ngày, anh còn bị liệt vào danh sách nợ xấu lưu trữ trên hệ thống tín dụng. Điều đáng nói là, toàn bộ khoản nợ gần 1 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 4 tỷ VNĐ) đến từ 7 chiếc thẻ tín dụng mà anh khẳng định chưa từng mở.

Sự việc bắt đầu từ khi anh Trần làm mất thẻ căn cước công dân. Sau đó một tháng, anh đã đến đồn công an để khai báo và làm lại giấy tờ tùy thân. Vài năm sau đó, anh không phát hiện bất cứ điều gì bất thường cho đến khi nhận được cuộc gọi từ một ngân hàng yêu cầu anh hoàn trả khoản vay qua thẻ tín dụng.

Anh Trần vô cùng ngạc nhiên vì bản thân chưa từng mở thẻ tín dụng ở bất cứ ngân hàng nào. Ban đầu anh nghĩ đây chỉ là nhầm lẫn, nhưng ngay sau đó, hàng loạt ngân hàng khác nhau liên tục gọi đến – tất cả đều yêu cầu anh hoàn trả các khoản nợ quá hạn.

Quá hoang mang, anh Trần đã đến một ngân hàng địa phương để tra cứu báo cáo tín dụng cá nhân. Kết quả khiến anh choáng váng: hệ thống ghi nhận anh đã mở thẻ tại nhiều ngân hàng, hiện tổng dư nợ gần 1 triệu nhân dân tệ. Các thẻ tín dụng này đã được sử dụng nhiều lần trong suốt hơn những năm qua và bắt đầu phát sinh nợ xấu từ năm ngoái.

Từ lúc đó, cuộc sống của anh bị đảo lộn. Các cuộc gọi đòi nợ dày đặc mỗi ngày, có ngày nhận tới vài cuộc. Anh cho biết, mỗi lần nghe máy, anh đều phải giải thích lại hoàn cảnh của mình. Có nhân viên ngân hàng hiểu và thông cảm, nhưng cũng có người dùng lời lẽ đe dọa, gây áp lực tâm lý.

Không chỉ bị gọi điện, anh Trần phát hiện một khoản tiền vài trăm tệ trong tài khoản ngân hàng của mình bị rút mà không rõ lý do. Quá lo ngại, anh không dám tiếp tục sử dụng thông tin cá nhân để mở tài khoản mới hay đăng ký dịch vụ tài chính. Kế hoạch vay tiền mua xe của anh cũng buộc phải gác lại.

Để giải quyết tình hình, anh Trần đã đến Trung tâm Dịch vụ Hành chính công TP. Từ Châu, Trung Quốc để phản ánh vụ việc và nhờ sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Tại đây, các nhân viên đã hỗ trợ anh nộp đơn "khiếu nại thông tin tín dụng" gửi đến Trung tâm Tín dụng Quốc gia. Chỉ vài ngày sau, anh lần lượt nhận được cuộc gọi từ một số ngân hàng đề nghị anh đến chi nhánh địa phương để trình bày sự việc.

Sau đó, anh tiếp tục đến Phòng Tín dụng thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chi nhánh Từ Châu để khiếu nại. Trưởng phòng họ Viên xác nhận rằng anh Trần có dấu hiệu bị kẻ xấu "mạo danh để vay nợ", đồng thời cho biết đã có một số ngân hàng phản hồi đơn khiếu nại. Tuy nhiên, với những ngân hàng vẫn kiên quyết yêu cầu trả nợ dù không chứng minh được khoản vay, anh chỉ còn cách nhờ đến pháp luật.

Anh Trần cũng đã đến đồn công an để trình báo. Cảnh sát cho biết, nếu thực sự không mở thẻ và không ký tên, thì hành vi giả mạo giấy tờ cá nhân đã cấu thành hành vi phạm pháp. Các ngân hàng có thể báo án trước, từ đó cảnh sát sẽ phối hợp điều tra. Ngoài ra, anh Trần cũng có thể nộp đơn kiện trực tiếp các ngân hàng ra tòa.

Đến nay, đã có ít nhất 6 ngân hàng gọi điện thông báo sẽ xóa các khoản nợ khỏi hồ sơ tín dụng của anh. Dù vậy, theo đại diện Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chi nhánh Từ Châu, anh Trần cần tiếp tục theo dõi báo cáo tín dụng chính thức để xác nhận các điều chỉnh đã được thực hiện đầy đủ.

Vụ việc của anh Trần là lời cảnh báo rõ ràng về những hệ lụy nghiêm trọng khi thông tin cá nhân bị đánh cắp. Đồng thời, cũng cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ hồ sơ tín dụng và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khi phát hiện bất thường.

Theo Toutiao

Linh San

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT