Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ 4 công nhân tử vong do bụi phổi: Công ty Châu Tiến bị phạt hơn 100 triệu đồng

Vũ Ngọc Quỳnh

Liên quan đến việc 4 công nhân tử vong do bụi phổi, Công ty Châu Tiến đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 100 triệu đồng.

cong-ty-co-4-nguoi-tu-vong-do-bui-phoi-bi-phat-hon-100-trieu-dong-antt-1696729278.jpg
Công ty TNHH Châu Tiến - nơi nhiều công nhân mắc bệnh và tử vong do bụi phổi. Ảnh: congly

Theo thông tin từ Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Châu Tiến (khu Công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc).

Theo đó, với lỗi không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định của pháp luật; quy định tại khoản 3, Điều 27, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Với lỗi này công ty bị phạt 60 triệu đồng.

Ngoài lỗi nêu trên, công ty này đã không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; quy định tại khoản 2, Điều 22, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17-1-2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Với lỗi trên, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt đơn vị này 56 triệu đồng.

Đặc biệt, cả 2 hành vi đều có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần. Cụ thể, từ năm 2017 đến năm 2022, công ty không tổ chức thực hiện quan trắc môi trường lao động theo quy định của pháp luật. Không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm của pháp luật.

Trước đó, hàng loạt công nhân đã và đang làm việc cho Công ty TNHH Châu Tiến được phát hiện bị mắc bệnh bụi phổi; trong đó có nhiều người bị tử vong.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc, Ban quản lý KKT Đông Nam đã cử cán bộ phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc đến Công ty để nắm bắt tình hình.

Ngày 12/5, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tại công ty này.

Kết quả kiểm tra cho thấy, công ty Châu Tiến có 34 lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp. Công ty này được cấp phép sản xuất bột đá với quy mô 40.000 tấn/năm và sản xuất bột bả tường 30.000 tấn/năm. Công ty sau đó mở rộng đầu tư thêm dòng sản phẩm chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và chế biến bột đá thạch anh - quartz với quy mô 150.000 tấn/năm...

Kiểm tra quy trình sản xuất của công ty, đoàn liên ngành đã phát hiện hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Cụ thể, các phân xưởng làm việc trong công ty đều có bụi lắng đọng nhiều trên sàn và các bề mặt máy.

Phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định. Công ty trang bị bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động, tuy nhiên trang thiết bị bảo vệ cá nhân chưa đúng với ngành nghề sản xuất theo quy định.

Công ty TNHH Châu Tiến chưa lập hồ sơ báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép. Công tác thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định, còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường. Chất thải nguy hại thu gom chưa triệt để. Kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định.

Công ty này cũng chưa hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp thông thường. Kho lưu giữ chất thải công nghiệp thông thường, chất thải sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu. Mạng lưới thoát nước nội bộ sân công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu. Chưa xây dựng hệ thống thoát nước cho toàn bộ nhà máy.

Các loại hóa chất như: Acid Oxalic, NaOH, Chrome Oxide Green, Acid Boric… sử dụng cho hoạt động sản xuất chưa được bố trí kho lưu giữ riêng, còn để chung trong xưởng sản xuất.

Hơi axit phát tán trong nhà xưởng làm ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động. Quá trình ngâm tẩm, tẩy trắng đá silic được thực hiện trong bể, không có biện pháp thu axit cưỡng bức, công nghệ thô sơ, hơi axit tạo ra làm ảnh hưởng sức khỏe người lao động. Dây chuyền nghiền đá silic được thực hiện bằng công nghệ "dã chiến" ngoài trời, không có biện pháp thu bụi.

Tại khu vực nghiền tinh, bụi mịn silic phát tán rất nhiều làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc và sức khỏe người lao động.

Cũng qua kiểm tra, ghi nhận thêm nhiều công nhân ở đây bị các bệnh liên quan đến phổi. Ngoài 4 trường hợp đã mất, đến nay có 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Tổng số người mắc bệnh là 14 người.

Hà Anh (t/h)