Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ án Việt Á: Truy tố 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh

Phạm Thị Tâm

VKSND ra cáo trạng truy tố 38 người trong vụ án Việt Á, trong đó có 2 cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long.

vu-an-viet-a-truy-to-2-cuu-bo-truong-nguyen-thanh-long-chu-ngoc-anh-antt-1696063998.JPG
Hai cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (trái) và Nguyễn Thanh Long.

Sau hơn một tháng ban hành kết luận điều tra, VKSND tối cao vừa có cáo trạng truy tố cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh và 37 bị can khác trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương.

Trong đó, ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh- cựu thư ký của ông Long, Phạm Duy Tuyến- cựu Giám đốc CDC Hải Dương cùng 3 bị can bị VKS truy tố về tội nhận hối lộ.

Ông Chu Ngọc Anh cùng ông Phạm Công Tạc- cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phan Quốc Việt- Tổng Giám đốc Công ty Việt Á bị truy tố về các tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Các cá nhân còn lại bị truy tố do vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Thanh Long bị cáo buộc đã can thiệp, tác động và chỉ đạo giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm Covid-19; hiệp thương giá và kiểm tra hiệp thương sai quy định.

Bị can Việt đã 4 lần hối lộ Nguyễn Thanh Long, tổng số 2,25 triệu USD (tương đương 51,1 tỷ đồng). Thư ký của ông Long là bị can Nguyễn Huỳnh cũng nhận hối lộ 2 lần, tổng số 4 tỷ đồng của Việt.

Cáo trạng cũng xác định, ông Chu Ngọc Anh khi là Bộ trưởng Bộ KH&CN không thực hiện đúng quy định về quản lý, khai thác kết quả nghiên cứu test Covid-19. Ông Ngọc Anh cũng nhận 200.000 USD từ Phan Quốc Việt.

Về cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng, ông Thăng đã tạo điều kiện cho Phan Quốc Việt bán số tet xét nghiệm trị giá hơn 106 tỷ đồng cho CDC Hải Dương. Mức giá này bị nâng khống, gây thiệt hại hơn 73,8 tỷ đồng cho chính quyền Hải Dương.

Theo cơ quan điều tra, các bị can nhận khoản cám ơn từ Phan Quốc Việt là tiền hưởng lợi do các bị can là cựu cán bộ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để hưởng. Họ không có sự bàn bạc, gây khó khăn để Phan Quốc Việt phải đưa tiền, nên không cấu thành hành vi đưa, nhận hối lộ.

Ngoài 38 người bị truy tố trong vụ án này, cơ quan tố tụng nhiều tỉnh thành đang làm rõ, xử lý các vụ án liên quan Công ty Việt Á.

Bạch Hiền (t/h)