Vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong: Chủ đầu tư bị VKS đề nghị phạt 8-9 năm tù

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Giám đốc và Trưởng ban quản lý chung cư Carina mức án 8-9 năm tù và 7-8 năm tù về tội "Vi phạm quy định về PCCC"

vu-chay-chung-cu-carina-khien-13-nguoi-tu-vong-chu-dau-tu-bi-de-nghi-phat-8-9-nam-tu-antt-1703151019.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Quốc Tuấn tại phiên tòa.

Chiều 21/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ vi phạm Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban quản lý chung cư Carina ở quận 8, TP.HCM.

Đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho biết, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại tòa xác định tối 22/3/2018, một nam thanh niên ở lô A chung cư Carina để xe dưới hầm. Rạng sáng hôm sau, xe của người này xuất hiện khói và tia lửa nhỏ.

Khi hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, lửa bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ô tô để trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư.

Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động. Lửa càng lúc càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa vẫn không có nhân viên bảo vệ hay bất kỳ người nào phát hiện. Từ đây, đám cháy lan ra các hướng rồi bùng lên phía trên cùng khói độc khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương, gần 500 xe máy và 81 ô tô bị thiêu rụi.

Cũng theo VKS, Nguyễn Văn Tùng đã được Ban quản lý chung cư thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nhưng bị cáo không triển khai sửa chữa, thay thế. Việc không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC trước khi bàn giao chung cư cho phía công ty quản lý vận hành là không đảm bảo yêu cầu về PCCC.

Còn Tuấn với tư cách là Trưởng ban quản lý chung cư, biết rõ tình trạng hệ thống PCCC không hoạt động nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy và cứu hộ. Ngoài ra, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm đã khiến khói độc theo đó lên các tầng trên làm nhiều người chết và bị thương, cũng thuộc trách nhiệm của Ban quản lý.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định về nguyên tắc PCCC để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là những người có đầy đủ năng lực nhận thức về chức năng nhiệm vụ của mình nhưng đã không thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ công việc dẫn đến hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nên cần xử lý nghiêm.

Trong vụ án này, Công ty Hùng Thanh đã bồi thường hơn 108 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo Tuấn là nhân viên thực hiện theo chỉ đạo. Hai bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải. Lời khai nhận tội của các bị cáo là phù hợp với hồ sơ vụ án...

VKS đề nghị tòa ghi nhận một số tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, đã khắc phục hậu quả của vụ án. Vì thế, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tùng mức án 8-9 năm tù và bị cáo Tuấn 7-8 năm tù về "Vi phạm quy định về PCCC".

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT