Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bất ngờ nhận tội, nộp lại hơn 18 tỷ đồng

Trước ngày diễn ra phiên toà phúc thẩm vụ chuyến bay giải cứu, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã nhận tội, nộp tiền khắc phục hậu quả và xin xét xử vắng mặt.

vu-chuyen-bay-giai-cuu-cuu-dieu-tra-vien-hoang-van-hung-bat-ngo-nhan-toi-nop-lai-hon-18-ty-dong-antt-1703394189.jpg
Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên toà sơ thẩm.

Chiều 23/12, luật sư bào chữa cho bị cáo Hưng cho hay, thân chủ đã được gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả từ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng cộng 800.000 USD (18,8 tỷ đồng).

Cùng với đó, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã thay đổi kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cũng có đơn xin được xét xử vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm.

Đây là diễn biến bất ngờ trước khi Tòa án nhân dân cấp cao mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng và các bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu vào ngày 25/12 tới.

Trước đó, trong suốt quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo Hưng kêu oan, cho rằng cáo buộc ông ta lừa đảo tiền chạy án là không có căn cứ. Viện kiểm sát còn chiếu video thể hiện cựu điều tra viên này nhận chiếc vali đựng 400.000 USD nhưng ông ta phản bác, cho hay bên trong chỉ là 4 chai rượu vang.

Tuy nhiên khi tuyên án sơ thẩm, TAND TP.Hà Nội khẳng định, đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng Văn Hưng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 800.000 USD (tương đương 18,8 tỷ đồng) tiền chạy án cho bị cáo Hằng. Tòa sơ thẩm do vậy phạt Hoàng Văn Hưng án tù chung thân.

Tại phiên sơ thẩm, quan điểm của đại diện VKS cho rằng, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hưng không thừa nhận hành vi phạm tội và nhận tiền từ bị cáo Tuấn. Nhưng kết quả các lời khai của bị cáo, nhân chứng và các chứng cứ khác, VKS xác định, bị cáo Tuấn đã nhận của bị cáo Hằng 1 triệu USD và chuyển cho bị cáo Hưng 800 nghìn USD.

Đại diện VKS xác định, bị cáo Hằng đã đưa hối lộ hơn 2 triệu USD, bị Hoàng Văn Hưng lừa đảo chiếm đoạt hơn 800 nghìn USD.

Theo đại diện VKS, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối lỗi, không khắc phục hậu quả nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt Hoàng Văn Hưng mức án 19- 20 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Hưng mức án tù chung thân. HĐXX cấp sơ thẩm nhận định: Việc tại CQĐT và tại tòa, bị cáo Hưng cho rằng, lời khai của bị cáo Tuấn, Hằng là lời khai 1 chiều là không có căn cứ. Theo HĐXX, CQĐT có thu thập lời khai của nhiều người khác, dữ liệu điện tử và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Lời khai của các bị cáo Tuấn, Hằng có sự thống nhất.

Có những thông tin về hoạt động điều tra nếu không được Hưng trao đổi thì Hằng và Tuấn không thể biết được. HĐXX cũng cho rằng, lời khai của bị cáo Hưng không thống nhất, mâu thuẫn, nên không có cơ sở chấp nhận lời khai của cựu điều tra viên.

Theo HĐXX, bị cáo Hoàng Văn Hưng lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn, bị cáo không thành khẩn và chưa khắc phục hậu quả, cần xử lý nghiêm.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT