Vụ Ngân hàng SCB: Trách nhiệm thuộc về kiểm toán độc lập

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, với vụ SCB, trách nhiệm thuộc về các công ty kiểm toán thực hiện việc kiểm toán tại ngân hàng này.

vu-ngan-hang-scb-trach-nhiem-thuoc-ve-kiem-toan-doc-lap-antt-1717570531.png
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn. Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 5/6, chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) nêu vụ án ở Ngân hàng SCB có nhiều công ty đã thực hiện kiểm toán nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường.

Nhiều cử tri đặt câu hỏi về trách nhiệm của kiểm toán và đặc biệt là trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước ở các vụ việc như SCB.

Trả lời đại biểu, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn nêu rõ, vụ án xảy ra ở Ngân hàng SCB không liên quan đến Kiểm toán Nhà nước và không thuộc phạm vi Kiểm toán Nhà nước. Bởi SCB là công ty đại chúng nên buộc phải kiểm toán độc lập. Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp kiểm toán độc lập cho ngân hàng này. SCB bị truy tố, xét xử với 3 tội danh: Thao túng thị trường chứng khoán, Chiếm đoạt tài sản, Nhận đưa hối lộ.

Cũng liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, đối với hệ thống kiểm toán, có 2 hệ thống kiểm toán. Thứ nhất, Kiểm toán Nhà nước là cơ quan kiểm toán độc lập, do Quốc hội thành lập và thực hiện theo pháp luật. Kiểm toán Nhà nước với nguyên tắc và phạm vi thực hiện sẽ tiến hành hoạt động kiểm toán đối với những đơn vị có tài sản, có tiền của Nhà nước.

Đối với SCB, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, dù Kiểm toán Nhà nước không kiểm toán SCB nhưng cũng có những lưu ý, kiến nghị.

Về kiểm toán độc lập, trong giai đoạn 2012 - 2016, SCB đã thuê công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện. Đến giai đoạn 2017 - 2019 và 2020 - 2022, cũng là hai công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong quá trình thực hiện kiểm toán có những thiếu sót, sai phạm, các cơ quan đã điều tra, xử lý vụ án.

Ông Phớc khẳng định, Bộ Tài chính quản lý chất lượng kiểm toán độc lập thông qua ban hành chính sách, kiểm tra, cấp phép, thanh tra... một cách chặt chẽ.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập để phục vụ dịch vụ kiểm toán của các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT