Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ 'rút ruột' đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Dàn lãnh đạo VEC hầu tòa

Phạm Thị Tâm

Các bị cáo được xác định vi phạm quy định dẫn đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào vận hành đã có nhiều chỗ hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

vu-rut-ruot-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai-dan-lanh-dao-vec-hau-toa-antt-1695610664.PNG
Bị cáo Mai Tuấn Anh (ảnh trái) và Trần Văn Tám. Ảnh: Bộ Công an

Ngày 25/9, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km), gây thiệt hại cho Nhà nước 460 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra từ ngày 25/9 đến ngày 30/9.

Trong vụ án này, VKSND tối cao truy tố 22 bị cáo (10 bị cáo bị bắt tạm giam, 12 bị cáo được cho tại ngoại). Trong đó, Trần Văn Tám- cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, bị truy tố về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mai Tuấn Anh- cựu Chủ tịch HĐTV Công ty VEC bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số 22 bị cáo nói trên, có 6 bị cáo đã được đưa ra xét xử trong giai đoạn 1 gồm: Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (7 năm tù án sơ thẩm) và Lê Quang Hào (6 năm tù) cùng cựu Phó Tổng VEC; Hoàng Việt Hưng (8 năm 6 tháng tù) và Nguyễn Tiến Thành (4 năm 6 tháng tù) cùng cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Đỗ Ngọc Ân (4 năm tù) cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hà Văn Bình (5 năm tù) cựu cán bộ Ban Quản lý dự án đường cao tốc này.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; giai đoạn 2 dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Cáo trạng xác định, quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, các bị cáo là lãnh đạo thuộc Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi của bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74 km.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài liên quan đến vụ án được tách hồ sơ và xử lý sau.

Trong vụ án, Bộ GTVT được xác định là "Người quyết định đầu tư" và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Tuy vậy cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ GTVT, chỉ đề nghị xử lý họ theo quy định của Đảng và chính quyền.

Bạch Hiền (t/h)