Vụ 'thổi giá' cây xanh: Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khai gì?

Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc chỉ đạo ông Lê Văn Dục – cựu Giám đốc Sở Xây dựng cho Công ty Sinh Thái Xanh đặt hàng trồng cây xanh.

bat-ngo-loi-khai-cua-cuu-chu-tich-ubnd-thanh-pho-nguyen-duc-chung-trong-vu-thoi-gia-cay-xanh-antt-1692961048.jpg
Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Chiều ngày 25/8, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ “thổi giá” cây xanh.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung- cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội được đưa từ phòng cách ly vào khu vực xét xử để thẩm vấn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Nguyễn Đức Chung khai bị cáo được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vào tháng 12/2015. Cùng thời điểm đó, ông Nguyễn Thế Hùng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực dịch vụ công ích trong đó có lĩnh vực trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh.

Ông Chung cho biết, thời điểm đó thành phố đã có chủ trương vốn của năm 2016 dưới hình thức đặt hàng và đấu thầu, có 8 gói thầu đang được thực hiện. Ngoài ra, theo hồ sơ, còn 14 gói thầu vẫn đang tiếp tục thực hiện quy trình tổ chức đấu thầu trong năm 2016.

Khi được hỏi về việc “bị cáo có chỉ đạo dừng đấu thầu chuyển sang đặt hàng?”, bị cáo Chung khai: “Tôi không chỉ đạo dừng dấu thầu chuyển sang đặt hàng mà việc đấu thầu dừng lại để rà soát kiểm tra, còn việc đặt hàng đã có chủ trương thực hiện”.

Tại phiên toà, ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc bị cáo gọi điện cho bị cáo Bùi Văn Mận, Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh về để trồng cây. Còn thời điểm Mận trồng cây trên nhà bố mẹ đẻ và trường học gần nhà bố mẹ mình, bị cáo không biết. Đến năm 2020 bị cáo mới biết Mận trồng cây trên nhà bố mẹ đẻ.

Ngoài ra, bị cáo Chung cũng phủ nhận việc chỉ đạo ông Lê Văn Dục – cựu Giám đốc Sở Xây dựng cho Công ty Sinh Thái Xanh đặt hàng trồng cây xanh.

“Bị cáo có biết việc chỉ định của bị theo phương thức đặt hàng để các bị cáo ngồi đây lợi dụng nâng giá cây, gây thất thoát tài sản Nhà nước không?”, HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo Chung cho rằng “các bị cáo ngồi ở đây tham gia bàn bạc, nâng giá để chia nhau tôi không biết, nhưng với cương vị là Chủ tịch thành phố, tôi xin nhận trách nhiệm về việc đó”.

Trong quá trình điều tra, ông Chung được xác định đã vì động cơ cá nhân đã làm trái quy định pháp luật về đấu thầu để Công ty Sinh Thái Xanh, Công ty Cây xanh và Nguyễn Tuấn Nghĩa là các công ty, cá nhân có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Đức Chung được hưởng lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

“Ngoài ra, hành vi của Nguyễn Đức Chung đã xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của Cơ quan Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận trong các cơ quan ban ngành của Hà Nội, của nhân dân”, cáo trạng nêu rõ.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT