VinFast VF 3, VF5 đứng top đầu thị trường - có phải đã đánh trúng 'gu' của khách Việt?
VinFast VF 3 đang chiếm được lòng tin của người Việt nhờ thiết kế ấn tượng cùng những tiện nghi và trang bị vượt xa tầm giá.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, mẫu xe điện mini VF 3 của VinFast đã bất ngờ vượt qua VF 5 để trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất của hãng xe Việt. Điều đáng nói là VF 3 không phục vụ mục tiêu chạy dịch vụ như VF 5, nhưng vẫn tiêu thụ hơn 19.000 xe, chứng minh nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt với dòng xe nhỏ gọn, giá dễ tiếp cận là rất lớn.
Doanh số ấn tượng
Theo số liệu báo cáo từ VinFast, trong tháng 5, có 3.950 xe VF 3 bán ra, tăng 66% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 5/2025, doanh số cộng dồn của mẫu VF 3 đạt 19.416 xe, vượt qua cả mẫu xe chủ lực VF 5 (18.752 xe). Như vậy, từ khi mở bán (tháng 8/2024) đến nay, VF 3 đã sở hữu doanh số là 44.416 xe.

VinFast VF 3 cũng chính là mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong 5 tháng đầu năm, vượt xa nhiều mẫu xe chạy xăng sừng sỏ như Mitsubishi Xpander (6.463 xe), Ford Ranger (6.382 xe), Mazda CX-5 (5.884 xe),...
Xe mini nhưng không "mini" về trang bị và trải nghiệm
Với doanh số ấn tượng dù xuất hiện trên thị trường chưa đầy 1 năm, VF 3 đang chiếm được lòng tin của người mua nhờ thiết kế ấn tượng cùng những tiện nghi và trang bị vượt xa tầm giá.
Yếu tố đầu tiên là mức giá mềm, dễ tiếp cận. Mức giá hơn 300 triệu đồng, VF 3 tạo ra “điểm ngọt” về tài chính cho nhóm khách hàng trẻ, người mua xe lần đầu hoặc hộ gia đình cần xe phụ để di chuyển ngắn. Mức giá này chỉ bằng hoặc thậm chí rẻ hơn nhiều mẫu xe xăng hạng A hiện nay như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.Trong bối cảnh thu nhập trung bình chưa cao, đây là yếu tố mang tính quyết định.
Thiết kế nhỏ gọn, chiều dài chưa tới 3m, bán kính quay đầu nhỏ, dễ đỗ xe và dễ điều khiển giúp VF 3 trở thành lựa chọn lý tưởng cho môi trường đô thị chật hẹp như Hà Nội hay TP.HCM. Đây là ưu điểm thực tế mà nhiều mẫu xe hạng A hiện nay chưa tối ưu tốt bằng VF 3.
VF 5 tuy được ưa chuộng trong mảng dịch vụ vận tải, nhưng cũng vì thế mà phần nào mất đi tính “xe cá nhân”. Ngược lại, VF 3 được định vị rõ ràng là xe dành cho cá nhân, gia đình - yếu tố tâm lý này đóng vai trò không nhỏ khi người dùng muốn sở hữu một chiếc xe “của riêng mình”. Xe sở hữu bảng màu sắc đa dạng, có thể tùy chỉnh theo sở thích cá nhân, thậm chí độ thêm các option chỉ có trên các mẫu xe lớn.
Trong quá khứ, xe mini thường bị xem như xe "đồ chơi", thiếu an toàn và tiện nghi. Nhưng VF 3 đã phần nào thay đổi định kiến đó khi trang bị đầy đủ điều hòa, màn hình cảm ứng 10 inch, camera lùi, kết nối điện thoại, và đặc biệt là khả năng sạc điện linh hoạt tại nhà hoặc trạm công cộng.
Riêng về trang bị an toàn, VinFast sở hữu loạt trang bị đầy đủ từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; tới chức năng kiểm soát lực kéo TCS; hỗ trợ khởi hành ngang dốc, khóa cửa xe tự động khi xe di chuyển ở tốc độ 5 km/h, hỗ trợ đỗ sau… Ngoài ra còn là những tính năng thông minh như Định vị vị trí xe từ xa, Tìm kiếm địa điểm và dẫn đường, Theo dõi và hiển thị thông tin tình trạng xe…
Ngoài ra, việc sử dụng động cơ điện giúp VF 3 có chi phí vận hành thấp khi được miễn phí sạc 2 năm, rẻ hơn nhiều so với xe xăng. Đây là điểm cộng rất lớn trong bối cảnh giá nhiên liệu và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.
Sân chơi ngày càng "nóng"
Thành công của VF 3 khiến phân khúc xe điện cỡ nhỏ – vốn từng bị xem nhẹ – đang “nóng” hơn bao giờ hết. Dù hiện tại VinFast là hãng duy nhất có sản phẩm thương mại ở phân khúc này, nhưng một loạt đối thủ đã và đang ngấp nghé tham gia thị trường Việt Nam. Nhiều thương hiệu đến từ Trung Quốc như Wuling Mini EV, Baojun E100, hay Bestune Xiaoma đang rục rịch tìm đường vào thị trường Việt Nam.
Không chỉ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô đến từ Ấn Độ – nơi nổi tiếng với dòng xe giá rẻ – cũng có thể sẽ nhanh chóng tham gia sân chơi này. Với kinh nghiệm phát triển các mẫu xe đô thị giá mềm, cùng năng lực sản xuất quy mô lớn, các hãng Ấn Độ như Tata hay Mahindra có tiềm năng tạo nên cuộc cạnh tranh sòng phẳng tại phân khúc này trong tương lai gần.

Tại Việt Nam, xu hướng điện hóa đang ngày càng rõ ràng hơn khi cả người tiêu dùng lẫn chính sách Nhà nước đều dần ưu ái xe điện. Các ưu đãi về phí trước bạ, chính sách sạc miễn phí, hoặc đầu tư trạm sạc công cộng khiến chi phí sở hữu xe điện ngày càng hợp lý hơn, đặc biệt là ở nhóm xe nhỏ.
Sự bứt phá của VF 3 không chỉ là thắng lợi riêng của một mẫu xe cụ thể, mà còn là dấu hiệu cho thấy thị trường Việt Nam đang dịch chuyển theo hướng thực dụng hơn: người dùng sẵn sàng chọn xe điện mini, miễn là giá hợp lý, dễ sử dụng và tiết kiệm. Đây cũng là lí do khiến nhiều chuyên gia đánh giá VinFast VF 3 sẽ trở thành mẫu “xe quốc dân” mới, tiếp bước danh hiệu mà “đàn anh” Fadil đã từng làm trước đó.
Khánh Vy