Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xây dựng Hòa Bình 'mượn' cổ phiếu của gia đình Chủ tịch HĐQT để thế chấp ngân hàng

Phạm Thị Tâm

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa ban hành nhiều quyết định có liên quan trực tiếp đến tài sản, cổ phiếu của gia đình Chủ tịch Lê Viết Hải.

xay-dung-hoa-binh-muon-co-phieu-cua-gia-dinh-chu-tich-hdqt-de-the-chap-ngan-hang-antt-1684821729.PNG
Xây dựng Hòa Bình ban hành nhiều quyết định nhằm hướng tới việc tăng cường nguồn vốn hoạt động. Ảnh minh họa

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (MCK: HBC) vừa ban hành nhiều quyết định nhằm hướng tới việc tăng cường nguồn vốn hoạt động cho công ty. Đáng chú ý, những quyết định này có liên quan trực tiếp đến tài sản, cổ phiếu của gia đình Chủ tịch Lê Viết Hải.

Cụ thể, HĐQT Xây dựng Hòa Bình thông qua nghị quyết số 21/2023/CBTT-HBC về việc chấp thuận mượn cổ phiếu của bên liên quan là gia đình ông Lê Viết Hải để thế chấp vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) làm tài sản đảm bảo cho việc cấp bảo lãnh thanh toán đối với các gói trái phiếu phát hành theo Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐQT.HBC ngày 28/12/2021 và Nghị quyết 06/2022/NQ-HĐQT.HBC ngày 26/01/2022.

Đồng thời tạm ứng 266 tỷ đồng (làm tròn) cho bà Phạm Thị Quốc Hương để giải chấp 45 triệu cổ phiếu của gia đình ông Lê Viết Hải tại một số công ty chứng khoán. Sau đó thế chấp số cổ phiếu này vào Ngân hàng MSB.

Số tiền tạm ứng nêu trên sẽ được hoàn trả lại Công ty khi công ty hoàn trả lại cho gia đình ông Lê Viết Hải số cổ phiếu đang thế chấp tại Ngân hàng MSB. Tiền lãi phát sinh từ khoản tạm ứng 266 tỷ đồng sẽ được bù trừ với tiền lãi phát sinh từ việc mượn cổ phiếu của gia đình ông Lê Viết Hải.

Bên cạnh đó, HĐQT HBC cũng đã thông qua Nghị quyết số 30.3/2023/NQ-HĐQT.HBC về việc mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại Công ty Pax International theo vốn thực góp được xác nhận là hơn 138,45 tỷ đồng.

Ngoài ra, HĐQT cũng thông qua Nghị quyết số 30.2/2023/NQ-HĐQT.HBC, chấp thuận các hợp đồng và giao dịch giữa công ty với người có liên quan của công ty bao gồm nhưng không giới hạn Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa công ty với ông Lê Viết Hải và bà Bùi Ngọc Mai.

Cụ thể, diện tích chuyển nhượng là 7.718,6m2, tại đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM; giá trị chuyển nhượng 120 tỷ đồng.

Ngoài những quyết định liên quan đến gia đình Chủ tịch Lê Viết Hải, HĐQT Hòa Bình cũng thông qua nhiều nghị quyết về việc tăng cường nguồn vốn hoạt động cho công ty như Nghị quyết số 301/2023/NQ-HĐQT.HBC ngày 20/5/2023.

Theo nghị quyết này, HDDQT thông qua việc tạm ứng cho bà Phạm Thị Quốc Hương số tiền 99,5 tỷ đồng để có 5 triệu cổ phiếu HBC nhằm đảm bảo cho việc thực hiện thỏa thuận phát hành cổ phiếu giữa Sanei Architectuce Palnning với Công ty.

Sau khi thực hiện xong thỏa thuận với Sanei Architectuce Palnning, giao cho Chủ tịch HĐQT xem xét, theo dõi giá cổ phiếu và quyết định thời điểm bán 5 triệu cổ phiếu để hoàn ứng cho công ty.

Bạch Hiền