Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xe điện Trung Quốc 'đánh sập' thị trường Thái Lan: Bài học cảnh tỉnh trước dòng lũ ô tô điện giá rẻ

CafeLand

Thị trường xe điện Thái Lan bất ngờ suy giảm và trở nên khó dự đoán sau khi hàng loạt thương hiệu Trung Quốc tiếp cận và kích động cuộc chiến dìm giá.

Xe điện Trung Quốc đánh sập thị trường Thái Lan: Bài học cảnh tỉnh trước dòng lũ ô tô điện giá rẻ - Ảnh 1.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay dòng lũ xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang khiến ngành ô tô điện Thái Lan đua nhau hạ giá và đẩy thị trường vào cảnh xem ai phá sản trước. Điều tồi tệ hơn là doanh số xe điện lại đang giảm mạnh khiến nhiều thương hiệu quyết định chuyển sang đầu tư xe Hybrid.

Dìm nhau đến chết

Tại cuộc triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) mới đây, gian hàng của tập đoàn xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đã trở thành tâm điểm thu hút người xem với bản Atto 3 có giá chỉ 899.900 Baht, tương đương 24.500 USD, tức rẻ hơn 18% so với mức giá bán ban đầu.

Ngoài ra BYD còn tung ra hàng loạt chương trình giảm giá cho các mẫu xe sedan và hatchback chạy điện được đặt hàng tại sự kiện, khiến gian hàng luôn náo nhiệt.

Xe điện Trung Quốc đánh sập thị trường Thái Lan: Bài học cảnh tỉnh trước dòng lũ ô tô điện giá rẻ - Ảnh 2.

Không chịu kém cạnh, hãng Changan Automobile cũng đã ra mắt dòng xe điện Lumin siêu nhỏ với mức giá chỉ khoảng 480.000 Baht khiến sản phẩm này trở thành một trong những chiếc ô tô điện rẻ nhất Thái Lan.

Những thương hiệu khác như Hozon New Energy Automobile cũng tung ra các dòng xe điện giá rẻ chỉ với 550.000 Baht, tức rẻ hơn 30% so với mẫu Dolphin tương ứng của đối thủ BYD.

Theo Nikkei, hàng loạt những động thái trên diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh dìm giá leo thang giữa dòng lũ xe điện giá rẻ Trung Quốc với các hãng nội địa. Với hơn 10 hãng xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Thái Lan trong vài năm qua, sự cạnh tranh dìm giá xem ai phá sản trước này đang căng thẳng chưa từng thấy.

Nguyên nhân thì cũng dễ hiểu khi doanh số xe điện đã tăng gần 8 lần năm 2022 lên 76.000 chiếc, khiến nhiều thương hiệu mơ về một thị trường tiềm năng mới bên ngoài Trung Quốc.

Thế nhưng niềm vui này chẳng kéo dài khi số liệu của Autolife Thailand cho thấy nước này chỉ bán được 3.637 chiếc xe điện trong tháng 2, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 73% so với tháng 1/2024.

Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc chính quyền Bangkok cắt giảm trợ cấp mua xe điện đi 1/3 xuống chỉ còn 100.000 Baht. Mặc dù doanh số đã hồi phục nhẹ lên 5.001 chiếc vào tháng 3/2024 nhưng tình hình thị trường bất ngờ trở nên khó lường hơn khi các hãng xe điện cạnh tranh dìm giá nhau.

Xe điện Trung Quốc đánh sập thị trường Thái Lan: Bài học cảnh tỉnh trước dòng lũ ô tô điện giá rẻ - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Tìm lối thoát

Tờ Nikkei cho hay phân khúc xe điện tại Thái Lan chủ yếu ở mảng ô tô vừa và nhỏ, vốn có sự giới hạn về quy mô khi chỉ chiếm khoảng 20% tổng thị trường xe hơi toàn quốc, tương đương doanh số khoảng 150.000 chiếc.

Thế nhưng các hãng xe điện Trung Quốc lại đang tranh giành miếng bánh hạn chế này.

"Xe điện Trung Quốc đã phải chứng kiến sự rung chuyển ở thị trường Trung Quốc do dư thừa cung và cạnh tranh về giá. Điều tương tự cũng có thể diễn ra ở Thái Lan", chuyên gia Hirotaka Uchida tại Arthur D. Little cho biết.

Trả lời Nikkei, hiện một số hãng xe điện Trung Quốc đang phải cân nhắc lại có nên tham gia cuộc đua về giá nữa hay không tại Thái Lan khi điều này có thể dìm chết thị trường.

Giám đốc Narong Sritalayon của Great Wall Motor tại Thái Lan cho biết công ty không có ý định giảm giá để cạnh tranh và cuộc chiến dìm giá không hề tốt cho các hãng xe điện trên thị trường.

Thay vào đó, Great Wall đang cố gắng tiếp cận thị trường xe Hybrid vốn là sân chơi truyền thống của các thương hiệu Nhật Bản ở Thái Lan. Tập đoàn Trung Quốc này dự kiến sẽ tung mẫu xe Hybrid bán tải đầu tiên ở Thái Lan vào tháng 5/2024, vốn là phân khúc chiếm khoảng 40% thị trường nước này.

Rõ ràng, thị trường xe điện Thái Lan không chịu nổi dòng lũ xe điện giá rẻ từ Trung Quốc khi các hãng đua nhau dìm giá và kết quả là nhiều thương hiệu bắt đầu phải tìm lối thoát.

*Nguồn: Nikkei

Băng Băng

Băng Băng