Xe đời cũ những năm 2000 không dùng được xăng E10: Sự thật là gì?
Đây là lo ngại phổ biến của người dùng khi xăng E10 sẽ chính thức được triển khai vào đầu năm sau.

Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026. Mục đích của chính sách này là nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050.
Sau khi thông tin được đưa ra, rất nhiều người dùng bày tỏ sự lo lắng về việc sử dụng nhiên liệu này. Một số lo ngại cho rằng xăng E10 sẽ chỉ phù hợp với các dòng xe máy hiện đại – đặc biệt từ các hãng lớn như Honda, Yamaha, Piaggio… Bởi họ cho rằng các loại xe đời mới đều có hệ thống phun xăng điện tử hoặc chế hòa khí phù hợp, có thể tương thích với nhiên liệu có chứa ethanol như E5 và E10, giúp động cơ vận hành ổn định.
Một số ý kiến khác cảnh báo người dùng lưu ý khi sử dụng xăng E10 cho các dòng xe máy đời cũ, đặc biệt được sản xuất trước năm 2000 hoặc đầu những năm 2000. Bởi họ cho rằng việc sử dụng E10 trong các loại xe này có thể gây hỏng gioăng, rò rỉ đường ống nhiên liệu hoặc làm tắc chế hòa khí, do hệ thống nhiên liệu sử dụng vật liệu cao su hoặc kim loại không tương thích với ethanol.
Thậm chí có cảnh báo cho rằng những xe ít sử dụng, nếu để nhiên liệu E10 trong bình quá lâu (trên 3 tháng) có thể khó khởi động hoặc hỏng hệ thống phun xăng, do ethanol có thể hấp thụ nước, gây hiện tượng tách lớp, ăn mòn.
Tuy vậy, trong thông cáo báo chí phát ra hôm 23/7 liên quan đến việc sẽ thí điểm bán xăng E10 tại 36 cây xăng ở TP HCM, Petrolimex cũng nhấn mạnh rằng: Các kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước và các tổ chức quốc tế như ACEA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu) đều khẳng định: xăng E10 hoàn toàn tương thích với các loại động cơ xăng hiện nay, kể cả động cơ thế hệ cũ.

Cũng theo Petrolimex, hiện nay đã có hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến xăng E10; nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, như Mỹ, Châu Âu đã ban hành luật bắt buộc sử dụng các nhiên liệu phối trộn giữa xăng với nhiên liệu sinh học nguyên chất.
Tập đoàn Petrolimex cho biết, xăng E10 là loại nhiên liệu được pha trộn từ xăng khoáng – vốn có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch – với nhiên liệu sinh học, trong đó thành phần cồn sinh học (ethanol) được bổ sung theo tỷ lệ nhất định. Cụ thể, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, dầu diesel và nhiên liệu sinh học, xăng E10 là loại xăng sinh học có tỷ lệ ethanol chiếm từ 9% đến 10% theo thể tích.
Các nghiên cứu trong và ngoài nước chỉ ra rằng, ethanol có hàm lượng ô-xy cao, giúp hỗ trợ quá trình cháy của nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn. Nhờ vậy, việc sử dụng xăng E10 có thể làm giảm lượng khí thải CO (carbon monoxide) và HC (hydrocarbon) tới 20% so với xăng khoáng thông thường. Giảm phát thải đồng nghĩa với việc giảm tác động đến chất lượng không khí và hiệu ứng nhà kính – một trong những nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu.
Bên cạnh lợi ích về môi trường, xăng E10 cũng được đánh giá là thân thiện với động cơ. Ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha vào xăng khoáng giúp tăng chỉ số Octan của hỗn hợp xăng E10. Việc này góp phần làm cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra ổn định và hiệu quả hơn, từ đó cải thiện hiệu suất vận hành và hạn chế tình trạng kích nổ sớm – vốn là nguyên nhân gây hư hại cho động cơ.
Phan Trang