Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xét xử Giám đốc CTCP Bất động sản nhà đất Đồng Nai chiếm đoạt hơn 123 tỷ đồng

Lê Đức Bình

Bị cáo Đỗ Sơn Tùng, Giám đốc CTCP Bất động sản nhà đất Đồng Nai bị đề nghị tù chung thân do có hành vi vẽ dự án “ma” để chiếm đoạt tài sản hơn 123 tỷ đồng.

xet-xu-giam-doc-ctcp-bat-dong-san-nha-dat-dong-nai-chiem-doat-hon-123-ty-dong-antt-1683692967.jpg
Bị cáo Đỗ Sơn Tùng, giám đốc CTCP Bất động sản nhà đất Đồng Nai. Nguồn: Pháp Luật TP. HCM.

Sau nhiều ngày xét xử hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại CTCP Bất động sản nhà đất Đồng Nai, ngày 9/5/2023 Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tiến hành phần tranh luận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai xác định, bị cáo Đỗ Sơn Tùng không có năng lực về tài chính nhưng đã thuê các nhân viên cấp dưới là các bị cáo khác trong vụ án bao gồm: Hà Huy Huyền (giám đốc điều hành), Lê Hữu Trung (giám đốc truyền thông), Phạm Thành Lộc (phó giám đốc tổng hợp), Nguyễn Thành Tâm (giám đốc kinh doanh truyền thông) và Nguyễn Bảo Trân (giám đốc kinh doanh) để thực hiện các nhiệm vụ mua bán đất trong 4 dự án “ma” mà Tùng đã thành lập tại xã Bàu Hàm và Sông Thao (huyện Trảng Bom).

Tùng giữ vai trò là người tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác trong vụ án. Số tiền chiếm đoạt gần 123 tỷ đồng bị cáo dùng vào mục đích cá nhân và số tiền thiệt hại chưa khắc phục được đặc biệt lớn.

Cụ thể theo cáo trạng, năm 2019, đối tượng Tùng đã mua tổng 120.000 m2 đất tại huyện Trảng Bom, tất cả đều loại đất trồng cây lâu năm rồi thuê người vẽ bản đồ phân lô đặt tên là Dự án Khu dân cư. Sau khi có dự án, Tùng chỉ đạo các giám đốc và phó giám đốc cấp dưới là Lộc, Tâm, Trân và Trung yêu cầu nhân viên, cộng tác viên quảng cáo, rao bán, giới thiệu và bán đất nền với những cam kết như trên.

Bị cáo khai nhận đã bán gần 600 nền đất, số tiền bán đất thu được của bị hại là gần 123 tỷ đồng, được sử dụng để trả tiền mua đất, tiền lãi suất khách hàng, tiền thanh lý hợp đồng, tiền lãi vay, tiền trả hoa hồng và tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, để có tiền hoạt động công ty, Tùng khai đã thế chấp 10 giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của 10 thửa đất nêu trên cho tiệm cầm đồ ở TP. Biên Hòa.

Các bị cáo còn lại đều được Tùng giao quyền ký hợp đồng nhận cọc và giới thiệu bán đất. Số tiền hoa hồng mỗi bị cáo được hưởng từ 20 triệu đồng đến 633 triệu đồng.

Phía Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị xử phạt bị cáo Đỗ Sơn Tùng án tù chung thân; bị cáo Lê Hữu Trung 14-16 năm tù; bị cáo Nguyễn Bảo Trân từ 12-14 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Tâm từ 8-10 năm tù; Phạm Thành Lộc từ 5-7 năm tù và Hà Huy Huyền từ 2-4 năm tù.

Trước khi khởi tố vụ án, bị cáo Tùng đã khắc phục hậu quả, trả cho 53 người bị hại số tiền gốc hơn 14 tỉ đồng và lãi hơn 14 tỷ đồng. Một số bị cáo khác cũng nộp một phần tiền cho cơ quan điều tra để khắc phục một phần hậu quả.

Bình Đức (t/h)