Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan phủ nhận việc thâu tóm cổ phần SCB

Hà Thị Lưu Luyến

Tại phiên xét xử sáng 11/3, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận cáo buộc thâu tóm cổ phần Ngân hàng SCB. Bị cáo khai chỉ nắm giữ 5% cổ phần, đồng thời cho rằng các lãnh đạo ngân hàng SCB không phải thân tín của mình.

Hôm nay (11/3), TAND TP.HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 5, xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Hôm nay, HĐXX thẩm vấn đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Trong vụ án này, bà Lan bị truy tố về 3 tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận cáo buộc nắm 91,5% cổ phần của Ngân hàng SCB. Bà Lan khẳng định, chưa bao giờ khai nắm số cổ phần lớn như thế, chỉ nắm 4,9% và 2 con gái của bà mỗi người 5%; còn 30% là của cổ đông nước ngoài và số còn lại là của bạn bè bị cáo.

Chủ tọa hỏi: “Tất cả mọi người mua cổ phần của SCB đều nói đứng tên mua cổ phần giúp Trương Mỹ Lan, bị cáo giải thích sao về vấn đề này?".

xet-xu-vu-an-van-thinh-phat-truong-my-lan-phu-nhan-viec-thau-tom-co-phan-scb-1710131748.PNG
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên thẩm vấn sáng 11/3. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

“Những người đứng tên này hoàn toàn không biết mặt bị cáo và cũng không phải đứng tên giúp bị cáo. Bạn bè của bị cáo là Việt kiều, không thể đứng tên được, nên họ nhờ những người khác đứng tên, họ đều là những người không có việc làm”, bị cáo Lan khai.

Nói về nhóm cổ đông ở nước ngoài chiếm 30% cổ phần SCB, bị cáo Lan cho biết sau thời điểm hợp nhất ba ngân hàng, tình hình ngân hàng SCB rất khó khăn. Bị cáo phải đứng ra vận động bạn bè ở nước ngoài, đứng ra bảo lãnh cho họ để họ đầu tư vào SCB, để vực dậy SCB.

"Bị cáo đứng ra kêu gọi bạn bè, người thân cùng chung tay mua đủ trên 65% cổ phần để từ đó có thẩm quyền ra nghị quyết hợp nhất ba ngân hàng, chứ không phải "thâu tóm" như cáo trạng nêu"- Trương Mỹ Lan nói.

Trước lời khai này của bà Trương Mỹ Lan, HĐXX đặt câu hỏi: “Bị cáo nghĩ gì về việc cả chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, lãnh đạo, cán bộ của SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều khai làm theo chỉ đạo của bị cáo?

"Tất cả lãnh đạo của Ngân hàng SCB không phải là thân tín của tôi; nếu là thân tín thì đâu có làm mấy tháng, một năm rồi nghỉ. Võ Tấn Thành Văn khai làm theo chỉ đạo của tôi, nhưng một năm không gặp tôi quá 1, 2 lần. Tôi rất buồn vì không nghĩ có ngày hôm nay”, bị cáo Trương Mỹ Lan bật khóc nói.

Sau câu trả lời này, chủ tọa Phạm Lương Toản giải thích, HĐXX sẽ đánh giá lời khai của các bị cáo căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ kể cả lời khai nhận tội hay không.

Bên cạnh đó, bà Trương Mỹ Lan cũng phủ nhận việc chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn và Đinh Văn Thành gặp, đưa hối lộ bà Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD.

Hà Ly (t/h)