Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xét xử vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh: Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan kêu oan

Hà Thị Lưu Luyến

Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan cho rằng vụ án không có thiệt hại, hậu quả nên không cấu thành tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản". Do đó, bị cáo Loan kêu oan và cho rằng mình không phạm tội.

Ngày 17/4, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác về những sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Đông Anh (Hà Nội).

Vụ án từng được đưa ra xét xử hôm 9/4. Tuy nhiên sau đó HĐXX đã cho hoãn phiên tòa vì vắng mặt một số luật sư, đồng thời luật sư của bị cáo Loan đề nghị hoãn phiên tòa để nộp thêm tài liệu, chứng cứ mới.

Ở vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Loan và 8 bị cáo khác là Nguyễn Quang Hưng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Thanh Trì, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex), Tạ Thị Vân (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Bắc Từ Liêm), Nguyễn Xuân Đức (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Mỹ Đình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex 2), Nguyễn Thị Diệu Linh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội - gọi tắt là Công ty VVAI), Nguyễn Ngọc Thắng (Phó Tổng Giám đốc Công ty VVAI), Nguyễn Đức Phương (Thẩm định viên Công ty VVAI), Trần Công Tuyên (Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội), Vương Thị Thu Thủy (chuyên viên Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh) cùng về tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản".

Hai bị cáo là Bùi Thanh Huyền (SN 1976) - cựu Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN&MT Hà Nội và Nguyễn Thị Cẩm Lê (SN 1984) - cựu cán bộ Sở TN&MT Hà Nội cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện kiểm sát cáo buộc nhóm bị cáo đã sai phạm trong đấu giá đất thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thị Loan nói cáo trạng truy tố không đúng, bị cáo bị oan. Trong đó, nhiều bút lục trong hồ sơ vụ án không đúng với nội dung bị cáo đã khai.

Về việc tham gia đấu giá, bị cáo Nguyễn Thị Loan nói bản thân không chỉ đạo cho công ty bỏ giá mà chỉ đồng ý nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Bị cáo cũng xác nhận không cung cấp nguồn tiền để các công ty đặt cọc tiền.

vu-sai-pham-dau-gia-dat-o-dong-anh-cuu-chu-tich-vimedimex-nguyen-thi-loan-keu-oan-1713345365.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Loan tại phiên tòa. Ảnh: An ninh thủ đô

Theo bị cáo, sau khi bị khởi tố, với tư cách sở hữu 20% cổ phần Công ty Bắc Từ Liêm, cựu Chủ tịch Vimedimex đã viết đơn xin trả lại lô đất cho UBND huyện Đông Anh. Trong quyết định hủy kết quả đấu giá có nêu "tài sản không đúng với giá thực tế", bị cáo nghĩ rằng với tư cách 20% cổ phần nên xin trả lại số cổ phần này.

Bị cáo cho rằng bản cáo trạng quy kết bị cáo sử dụng 3 công ty là không đúng. Ngoài ra, cáo trạng cho rằng bị cáo đã trả hơn 500 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án cũng không đúng.

Trước đó, trong đơn gửi cho tòa và các cơ quan liên quan, bị cáo Loan cũng cho rằng vụ án không có thiệt hại, hậu quả nên không cấu thành tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản". Do đó, bị cáo Loan kêu oan và cho rằng mình không phạm tội.

Ngoài bà Loan, một bị cáo khác cũng khai không phạm tội như cáo trạng quy kết. Đó là bị cáo Trần Công Tuyên (SN 1982, cựu Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội).

Nói trước tòa, bị cáo Tuyên cho biết hoàn toàn không có việc thỏa thuận, thông đồng với bên công ty về việc trình giá như thế nào. Không có chuyện tác động, ép buộc, thỏa thuận với chị Linh (bị cáo Nguyễn Thị Diệu Linh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội VVAI).

Bị cáo Tuyên khai việc khảo sát mức giá khởi điểm cho khu đất chỉ là để tham khảo, dự kiến nguồn thu cho huyện Đông Anh. Quy trình xác định và phê duyệt giá khởi điểm thì trách nhiệm là của Sở TN&MT Hà Nội. Cá nhân bị cáo không có chức năng nhiệm vụ, không thể tác động gì vào việc xác định giá khởi điểm. Thẩm quyền là của Sở TN&MT, không phải của huyện Đông Anh.

Phần lớn các bị cáo còn lại đều thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố. Nhiều bị cáo cho rằng do thiếu hiểu biết về pháp luật, nghĩ đây là phiên đấu giá đất công khai thì tham gia, chứ không biết mình thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ đến khi làm việc với cơ quan điều tra, các bị cáo mới nhận thức được hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng vụ án, năm 2020, Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh tổ chức đấu giá lô đất 49.000 m2 tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương. Bị cáo Trần Công Tuyên đã nhờ người liên hệ với Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Công ty VVAI) do Nguyễn Thị Diệu Linh làm Tổng giám đốc để thẩm định giá khu đất.

Linh cùng với nhóm nhân viên đã khảo sát thực địa, tiếp nhận hồ sơ tài liệu và xác định giá trị khu đất khoảng 504 tỷ đồng (tương đương 31 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, ông Tuyên đã chỉ đạo thuộc cấp yêu cầu phía Công ty VVAI làm lại đơn giá, điều chỉnh, hạ giá trị khu đất xuống còn 300 tỷ đồng. Nhân viên của đơn vị thẩm định giá đã chỉnh sửa, hạ đơn giá đất trên bảng tính để định giá khu đất giảm còn khoảng 334 tỷ đồng.

Tháng 8/2020, UBND TP Hà Nội ra quyết định giao 49.000 m2 đất tại thôn Cổ Dương cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó hơn 16.000 m2 đấu giá làm nhà ở.

Trong quá trình Sở TN&MT phê duyệt giá khởi điểm, Tuyên cùng thuộc cấp đã đề nghị cho Công ty VVAI được ký kết hợp đồng thẩm định giá. Do đã điều chỉnh, hạ giá trị khu đất theo yêu cầu của Tuyên nên Công ty VVAI đã phát hành chứng thư xác định giá trị khu đất là gần 285 tỷ đồng tương đương 17,6 triệu đồng/m2.

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Loan đã sử dụng ba pháp nhân gồm: Công ty cổ phần phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thanh Trì và Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Mỹ Đình để tham gia đấu thầu khu đất trên.

Bị cáo Loan thống nhất với Nguyễn Quang Hưng, Tạ Thị Vân, Nguyễn Xuân Đức bỏ giá đấu thầu các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm, công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn "về tay" cựu chủ tịch Vimedimex.

Kết quả, Công ty cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm đã trúng đấu giá khu đất với giá hơn 326 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng kết luận từ việc ban hành chứng thư thẩm định giá không đúng, công ty trúng đấu giá khu đất hưởng lợi hơn 135 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)