Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xét xử vụ sai phạm đấu giá đất ở Đông Anh: Trả hồ sơ, yêu cầu giám định chữ ký cựu Chủ tịch Vimedimex

Hà Thị Lưu Luyến

HĐXX trả hồ sơ vụ án, yêu cầu, giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan đồng thời, xem xét hành vi, tội danh của một số bị cáo. Xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản.

Theo kế hoạch, chiều 22/4, TAND TP. Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo liên quan trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (TP Hà Nội).

Bị cáo Nguyễn Thị Loan khẳng định trong hồ sơ vụ án, 37 bút lục là không đúng. Trong đó, có nhiều tình tiết tại bút lục bị cáo không phải lời khai, chữ ký của bị cáo. Sau khi thảo luận, Hội đồng xét xử đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

HĐXX yêu cầu, giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và xác minh tài liệu liên quan đến Điều tra viên Bùi Đức Hiếu. Cùng với đó, xem xét hành vi, tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên; xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Bùi Thanh Huyền và Nguyễn Thị Cẩm Lê. Xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản.

xet-xu-vu-sai-pham-dau-gia-dat-o-dong-anh-tra-ho-so-yeu-cau-giam-dinh-chu-ky-cuu-chu-tich-vimedimex-1713793356.jpg
Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan tại tòa. Ảnh: An ninh thủ đô

HĐXX cũng yêu cầu làm rõ việc trong vụ án này thì giá khởi điểm để tham gia đấu giá tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh (ngày 20/11/2020) là 18,2 triệu đồng/m2.

Trong khi đó có dự án (là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để bán đối với lô I-A1: Xây dựng HTKT khu đất xây dựng nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất phía bắc đường 23B tại xã Tiên Dương) sát với dự án trong vụ án này và đấu giá trước 1 ngày (tức ngày 19/11/2020) thì có giá khởi điểm 13,6 triệu đồng/m2 - Bước giá 600.000 đồng/m2 đề nghị xem xét và so sánh đối với các dự án cùng thời điểm và đều liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Đông Anh (bị cáo nộp tại phiên tòa hồ sơ mời tham gia đấu thầu của 6 dự án tại các xã Tiên Dương, Việt Hùng, Vân Nội, Vân Hà và Dục Tú thuộc huyện Đông Anh, TP Hà Nội cùng thời điểm).

Theo nội dung vụ án, năm 2020, Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh tổ chức đấu giá lô đất 49.000 m2 tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương. Bị cáo Trần Công Tuyên đã nhờ người liên hệ với Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Công ty VVAI) do Nguyễn Thị Diệu Linh làm Tổng giám đốc để thẩm định giá khu đất.

Sau quá trình thẩm định, các bị cáo là thẩm định viên đã xác định giá trị khu đất khoảng 504 tỷ đồng (tương đương 31 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội), Công ty VVAI làm lại đơn giá, điều chỉnh, hạ giá trị khu đất xuống còn khoảng 334 tỷ đồng.

Tháng 8/2020, UBND TP Hà Nội ra quyết định giao 49.000 m2 đất tại thôn Cổ Dương cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó hơn 16.000 m2 đấu giá làm nhà ở.

Trong quá trình Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt giá khởi điểm, Tuyên cùng thuộc cấp đã đề nghị "cài cắm" cho Công ty VVAI được ký kết hợp đồng thẩm định giá. Do đã điều chỉnh, hạ giá trị khu đất theo yêu cầu của Tuyên nên Công ty VVAI đã phát hành chứng thư xác định giá trị khu đất là hơn 284 tỷ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng/ m2).

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp.

Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Loan đã sử dụng 3 công ty gồm: Công ty cổ phần phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thanh Trì và Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Mỹ Đình để tham gia đấu thầu khu đất trên. Bị cáo Loan thống nhất với Nguyễn Quang Hưng, Tạ Thị Vân, Nguyễn Xuân Đức bỏ giá đấu thầu các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm, công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn về tay cựu chủ tịch Vimedimex.

Kết quả, Công ty cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm đã trúng đấu giá khu đất với giá hơn 326 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)