Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xin ý kiến trình Thủ tướng xem xét phục hồi tòa tháp bỏ hoang của Vicem

Lê Đức Bình

Văn phòng Chính phủ sau khi nhận được đề xuất của Bộ Xây dựng về việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem đã tiến hành xin ý kiến 4 bộ nhằm có cơ sở trình Thủ tướng xem xét.

xin-y-kien-trinh-thu-tuong-xem-xet-phuc-hoi-toa-thap-bo-hoang-cua-vicem-antt-1683779931.jpg
Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem bị bỏ hoanh suốt 8 năm ròng. Nguồn: Reatimes.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi tới Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, văn bản xin ý kiến về Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại Lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Trước đó Văn phòng Chính phủ đã nhận được công văn của Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem sau 8 năm bỏ hoang. Văn phòng Chính phủ xin ý kiến các bộ trên về những vấn đề liên quan đến dự án tòa tháp nghìn tỷ bỏ hoang của Vicem để có cơ sở trình Thủ tướng xem xét.

Được biết, Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem được đầu tư từ năm 2010, với tổng vốn đầu tư xây dựng sau điều chỉnh hơn 2.743 tỷ đồng. Tòa tháp có quy mô 31 tầng nổi, 4 tầng hầm. Mục tiêu là xây dựng trụ sở làm việc của Vicem, các đơn vị thành viên, hội trường và dịch vụ thương mại.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2011. Đến tháng 8/2015, đã hoàn thành phần thô công trình. Tuy nhiên, sau 5 năm xây dựng hoàn thành phần thô của tòa tháp, từ tháng 8/2015 đến nay dự án rơi vào cảnh “ngủ đông”, bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án xây dựng đã xuống cấp, bê tông bong tróc, rêu mốc, gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận cho Vicem chuyển nhượng dự án vào năm 2017. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa chuyển nhượng được do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp luật đầu tư, đất đai, việc sắp xếp, xử lý tài sản nhà đất thuộc doanh nghiệp nhà nước. Cộng với việc giai đoạn thị trường bất động sản, đặc biệt phân khúc trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê gặp nhiều khó khăn, nên Vicem chưa thực hiện chuyển nhượng được.

Không thể để tình trạng bỏ hoang kéo dài, thời gian qua Vicem đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho tổng công ty tiếp tục đầu tư, hoàn thiện tòa tháp trung tâm điều hành và giao dịch Vicem. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, Vicem sẽ rà soát lại dự án cho phù hợp, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.

Bình Đức (t/h)