Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xuân Thiện Thanh Hóa nói gì về đề xuất xây nhà cao tầng để nuôi lợn

Hà Thị Lưu Luyến

Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa cho rằng phương án chăn nuôi heo trong nhà cao tầng là một trong những cách chăn nuôi hiện đại đang được áp dụng.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị của Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa (đóng tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc) về việc xây dựng nhà cao tầng để chăn nuôi lợn công nghệ cao.

Trước đó, Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về đề xuất phương án chăn nuôi lợn công nghệ cao trong nhà cao tầng.

Theo đó, công ty cho rằng phương án chăn nuôi lợn trong nhà cao tầng là một trong những cách chăn nuôi hiện đại đang được áp dụng. Hiện chưa rõ, doanh nghiệp này muốn đề xuất xây nhà cao bao nhiêu tầng. Nhưng nếu đề xuất này thành hiện thực thì đây là dự án đầu tiên ở tỉnh Thanh Hóa, thậm chí trên cả nước.

xuan-thien-thanh-hoa-noi-gi-ve-de-xuat-xay-nha-cao-tang-de-nuoi-heo-1686198295.jpg
Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa. Ảnh: Xuân Thiện Group

CTCP Xuân Thiện Thanh Hóa thuộc tập Tập đoàn Xuân Thiện (có trụ sở chính tại tỉnh Ninh Bình). Hiện công ty này đã và đang đầu tư 3 dự án chăn nuôi lợn công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư khoảng 36.000 tỷ đồng.

Tất cả 3 dự án trên đều được đầu tư xây dựng tại các xã Minh Tiến, Kiên Thọ và Nguyệt Ấn của huyện Ngọc Lặc. Hiện nhà máy chăn nuôi tại xã Minh Tiến đã hoàn thành và đi vào hoạt động, các dự án khác đang đầu tư xây dựng.

Còn đối với nhà máy ở xã Nguyệt Ấn do chưa hoàn thiện các thủ tục công ty này đã cho san ủn mặt bằng, tiến hành xây dựng nên đã bị UBND huyện Ngọc Lặc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và CTCP Xuân Thiện Thanh Hóa 3, tổng số tiền 140 triệu đồng.

Cụ thể, CTCP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 đã tự ý bóc phong hóa, san gạt, lu lèn tạo mặt bằng đất rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích vi phạm là 20,75ha.

Tương tự, CTCP Xuân Thiện Thanh Hóa 3, đã tự ý bóc phong hóa, san gạt, lu lèn tạo mặt bằng đất rừng sản xuất là rừng trồng với diện tích 11,02 ha trong phạm vi dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 3.

Ngoài phạt tiền, UBND huyện Ngọc Lặc buộc 2 doanh nghiệp phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện 30 ngày, kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

CTCP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 được thành lập tháng 11/2020, là thành viên của Tập đoàn Xuân Thiện (Ninh Bình). Công ty này có vốn điều lệ 2.045 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình trực tiếp sở hữu 85,5%; đại gia Nguyễn Văn Thiện - ông chủ Tập đoàn Xuân Thiện và là anh trai bầu Thụy nắm 10%, và ông Nguyễn Huy Hoàng có 4,5%.

Xuân Thiện Group là tập đoàn tư nhân nổi tiếng, sở hữu nhiều thành viên, đầu tư đa ngành trong các lĩnh vực thuỷ điện, xi măng, bất động sản. Vài năm trở lại, tập đoàn gốc Ninh Bình đầu tư mạnh vào mảng năng lượng tái tạo và nông nghiệp.

Hà Ly (t/h)