Yêu cầu Tập đoàn Chị em Rọt xuất trình hồ sơ về kẹo rau củ Kera

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thuộc Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Ngày 15/3, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thuộc Bộ Công Thương cho biết, gần đây các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng.

Trước tình hình này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh. Trong đó, Ủy ban đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Cùng với đó, đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc cho biết đang thực hiện xem xét, đánh giá, thông tin vụ việc theo quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan. Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xétxử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.

Yêu cầu Tập đoàn Chị em Rọt xuất trình hồ sơ về kẹo rau củ Kera- Ảnh 1.

Kẹo rau củ Kera

Ủy ban Cạnh tranh Quốc khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe; cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi mua. Trường hợp phát hiện các hành vi quảng cáo sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín, mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

"Người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm trathông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" – trích thông báo của Bộ Công Thương.

Tháng 11/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), hợp tác với Công ty cổ phần Asia Life (Đắk Lắk) cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên kẹo rau củ Kera. Sản phẩm được TikToker Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng), Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh), hay hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên quảng cáo là "chỉ 1 viên tương đương 1 đĩa rau". Quảng cáo này đã làm dấy lên tranh cãi trên mạng xã hội.

Kết quả kiểm nghiệm đo lường từ Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng Quốc gia" cho thấy trong 100g sản phẩm chỉ cho lượng chất xơ 0,51g, tức mỗi viên chứa 0,016g chất xơ. Tức, 1 hộp có lượng chất xơ chỉ tương đương 1/6 quả chuối. Sau đó, các TikToker đã phải lên tiếng xin lỗi vì "quảng cáo lố chất lượng sản phẩm".

Ngày 6/3, sau những ồn ào trên mạng xã hội và truyền thông báo chí liên quan đến vụ việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, kẹo rau củ Kera "có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận".

Cục An toàn thực phẩm lập tức có văn bản đề nghị Sở An toàn thực phẩm TPHCM kiểm tra hoạt động của CER Group về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Hoàng Lam

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT