Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

3 lần bị 'tuýt còi', ITA đề nghị HoSE đưa chứng khoán ra khỏi diện cảnh báo

Hà Thị Lưu Luyến

Sau 3 lần bị HoSE 'tuýt còi' vì liên tục vi phạm, Tân Tạo có báo cáo về lộ trình khắc phục cũng như đề nghị HoSE đưa chứng khoán ITA ra khỏi diện cảnh báo.

Ngày 07/6, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA, sàn HoSE) đã có công văn báo cáo khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo và đề nghị HoSE đưa chứng khoán ITA ra khỏi diện cảnh báo.

Tân Tạo cho biết tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã công bố thông tin và khắc phục hết nguyên nhân đưa chứng khoán ITA bị cảnh báo theo yêu cầu của HoSE.

Việc tiếp tục kéo dài quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo đã gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do vậy, Tân Tạo đề nghị HoSE ban hành quyết định đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo theo quy định.

4-lan-bi-tuyt-coi-ita-de-nghi-hose-dua-chung-khoan-ra-khoi-dien-canh-bao-1686200685.jpg
Cổ phiếu ITA đã 4 lần bị đưa vào diện cảnh báo

Trước đó, cổ phiếu ITA bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 06/9/2022 do vi phạm quy định công bố thông tin trên 4 lần trong vòng 1 năm.

Đầu tháng 3/2023, HoSE lần thứ hai đưa cổ phiếu ITA vài diện cảnh báo vì chưa khắc phục hết các nguyên nhân đưa vào diện cảnh báo và tiếp tục vi phạm công bố thông tin trong 6 tháng kể từ ngày bị cảnh báo.

Đến ngày 21/4, ITA lần thứ ba bị HoSE đưa vào diện cảnh báo vì BCTC kiểm toán năm 2022 có ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Cụ thể, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế hoạch và Kiểm toán phía Nam (AASCS) đưa ý kiến ngoại trừ vì ITA đã thay đổi một số chỉ tiêu BCTC năm 2021, đồng thời các số liệu còn lại không điều chỉnh được kiểm toán bởi đơn vị khác là Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.

Về vấn đề này, ITA đã đưa ra biện pháp khắc phục là ý kiến kiểm toán kế tiếp tại BCTC bán niên 2023 sẽ là ý kiến chấp nhận toàn phần.

Về tình hình kinh doanh, trong quý 1/2023, Tân Tạo ghi nhận doanh thu 61,5 tỷ đồng, giảm 3% cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ cho thuê đất và nhà xưởng lần lượt tăng hơn 43% và 8% so với cùng kỳ nhưng doanh thu bán đất nền giảm hơn 6% cộng với việc có gần 4.6 tỷ đồng hàng bán bị trả lại.

Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính chỉ vỏn vẹn gần 21 triệu đồng, trong khi cùng kỳ gần 5 tỷ. Nguyên nhân do Công ty không còn ghi nhận khoản lãi từ thanh lý các khoản đầu tư gần 4,9 tỷ đồng như đầu năm 2022. Qua đó, lãi ròng quý I của ITA giảm 9%, còn gần 15 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)