Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ai đang sở hữu Sunny Island?

Phạm Thị Tâm

Doanh nhân Lê Thành- CEO Sunny Island, là người có nhiều mối liên hệ với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

Sunny Island thua kiện trong vụ tranh chấp dự án Bắc Phước Kiển

Mới đây, CTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai (QCGL, MCK: QCG, sàn HoSE) đã công bố phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và quyết định bổ sung phán quyết về việc tập đoàn này khởi kiện CTCP Đầu tư Sunny Island liên quan đến dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

ai-dang-so-huu-sunny-island-antt-2-1685508584.PNG
Nội dung Quốc Cường Gia Lai công bố liên quan đến vụ tranh chấp dự án Phước Kiển. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, VIAC tuyên bố QCGL đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định và buộc Sunny Island phải hoàn trả cho QCGL toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng mà Sunny Island đã nhận theo biên bản giao nhận ngày 31/3/2017.

Ngoài ra, Sunny Island còn phải hoàn trả cho QCG 50% phí trọng tài là gần 3,4 tỷ đồng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày lập phán quyết. Trong trường hợp chậm thanh toán, Sunny Island phải trả thêm tiền lãi chậm trả với mức lãi suất 10%/năm, tương ứng với thời gian chậm trả và số tiền chậm trả.

Phía VIAC không chấp nhận yêu cầu của QCGL về việc buộc Sunny Island hoàn trả cho QCGL toàn bộ phí luật sư do QCGL chưa cung cấp thông tin cụ thể về giá trị của chi phí luật sư.

Trước đó, tháng 3/2017, Sunny Island và QCGL ký với nhau Hợp đồng hứa mua và hứa bán liên quan đến Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Theo hợp đồng, Sunny Island sẽ phải chuyển cho QCGL số tiền 4.800 tỷ đồng theo lộ trình được quy định trong hợp đồng và QCG có nghĩa vụ chuyển nhượng phần đất tương ứng với số tiền đã nhận.

Tuy nhiên, Sunny Island chỉ giải ngân 2.882 tỷ đồng rồi dừng lại. Sau khi quá hạn chuyển tiền, QCGL đã nộp đơn khởi kiện Sunny Island lên VIAC để giải quyết tranh chấp.

QCGL muốn trả lại toàn bộ 2.882 tỷ đồng đã nhận từ Sunny Island, đổi lại phía Sunny Island phải chuyển nhượng lại toàn bộ phần đất đã nhận.

Ở chiều ngược lại, Sunny Island nộp đơn tố cáo QCGL lên Công an TP.HCM về hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng.

Theo Sunny Island, vào thời điểm ký kết hợp đồng hứa mua hứa bán, QCGL thông tin rằng đã đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án, tương ứng 84 ha. Tuy nhiên, sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà QCGL giao, phía Sunny nhận thấy diện tích đền bù thực tế chỉ đạt 64,2 ha.

Ngày 22/3/2022, Cơ quan CSĐT- Công an TP.HCM cho biết, đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố giác của Sunny Island đối với QCGL về hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng.

Ai đang sở hữu Sunny Island?

Về Sunny Island, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 2/2017, ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản.

ai-dang-so-huu-sunny-island-antt-1685508413.PNG
Ông Lê Thành

Trụ sở ban đầu của công ty nằm tại số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM (tòa nhà VTP Building với chủ đầu tư là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Hiện, Sunny Island chuyển trụ sở về số 66A Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Tháng 2/2018, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (SN 1965) giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này . Ông Thuỷ còn được biết đến với vai trò là Phó Tổng Giám đốc Đầu tư và Tài chính CTCP Him Lam, Tổng Giám đốc CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam.

Trong giai đoạn từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2022, Sunny Island liên tục thay đổi "ghế" Tổng Giám đốc nhưng điểm chung là đều có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

Tháng 3/2022, doanh nhân Lê Thành (SN 1974) – Viện trưởng Viện kinh tế Xanh Việt Nam trở thành CEO của Island. Tên tuổi của vị doanh nhân sinh năm 1974 này gắn liền với Tân Thành Holdings (tiền thân là CTCP Green Invest Holdings).

Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp này là 600 tỷ đồng, trong đó doanh nhân Lê Thành nắm 90% vốn. Hiện tại, ông cũng là Chủ tịch HĐQT/Người đại diện theo pháp luật Tân Thành Holdings.

Không chỉ Tân Thành Holdings, doanh nhân Lê Thành và các cộng sự còn nắm loạt doanh nghiệp với vốn điều lệ từ vài chục đến hàng nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, như từng đề cập, doanh nhân Lê Thành cũng có nhiều mối liên hệ với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Không chỉ có Sunny Island đã nói ở trên, ông Lê Thành còn từng giữ vị trí Giám đốc/Người đại diện theo pháp luật CTCP Đầu tư Tân Thành Long An đến tháng 12/2020.

Tân Thành Long An được biết đến là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Việt Phát tại Xã Tân Lập, Huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Tháng 5/2021, Tân Thành Long An đã thế chấp dự án này tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - chi nhánh Sài Gòn. Đây là nhà băng có nhiều liên hệ với Vạn Thịnh Phát.

Nhấn mạnh thêm Tân Thành Long An cũng là 1 trong số 762 doanh nghiệp trong danh sách tạm dừng biến động tài sản do liên quan vụ án của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ông Thành hiện còn là Chủ tịch HĐQT/Người đại diện theo pháp luật CTCP LaviFood.

Ngoài ra, doanh nhân Lê Thành đang nắm 90% vốn của CTCP Đầu tư Y tế Tân Thành. Theo tìm hiểu, Đầu Tư Y tế Tân Thành nắm một số tài sản đáng chú ý như 105 cổ phiếu CTCP Thương Mại Dịch Vụ Tổng Hợp Mười; và phần vốn góp trong Công ty TNHH Gold Circle tổng giá trị hơn 467 tỷ đồng. Toàn bộ tài sản này được đem đảm bảo tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn.

Giống Tân Thành Long An, Y Tế Tân Thành và Lavifood đều là những cái tên thuộc danh sách tạm dừng biến động tài sản do liên quan vụ án của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Quay trở lại với Sunny Island, về tình hình tài chính, trong các năm từ 2019 - 2021 không phát sinh doanh thu. Tuy nhiên, năm 2019 và 2020, công ty này lãi ròng lần lượt là 1,8 tỷ đồng và 4 tỷ đồng. Đến năm 2021, Sunny Island báo lỗ 426 triệu đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản công ty tại ngày 31/12/2021 đạt hơn 2.934 tỷ đồng, trong đó tất cả là tài sản ngắn hạn.

Bạch Hiền (t/h)