Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bà Nguyễn Phương Hằng xin vắng mặt tại phiên tòa xử bà Hàn Ni

Vũ Ngọc Quỳnh

Bà Nguyễn Phương Hằng được triệu tập đến phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với nhà báo Hàn Ni với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trước phiên xử diễn ra, bà Hằng đã có đơn xin vắng mặt.

ba-nguyen-phuong-hang-xin-vang-mat-tai-phien-toa-xu-han-ni-antt-1709183564.jpg
TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Đặng Thị Hàn Ni vào ngày mai, 1/3. Ảnh: FBNV.

Dự kiến ngày mai (1/3), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, luật sư, nhà báo) và ông Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

4 luật sư sẽ bào chữa cho bị cáo Đặng Thị Hàn Ni; 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Sỹ.

Bà Nguyễn Phương Hằng (Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trước phiên xử diễn ra, bà Hằng đã có đơn xin vắng mặt.

Hiện tại, bà Nguyễn Phương Hằng đang thi hành bản án 3 năm tù (tại Bình Dương) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hồ sơ vụ án thể hiện, từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản YouTube "LS Trần Văn Sỹ"; Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, nhằm xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của ông Huỳnh Uy Dũng và vợ là Nguyễn Phương Hằng. Việc này xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam (Bình Dương) và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Quá trình điều tra xác định, bà Hàn Ni có 4 phát ngôn liên quan đến thông tin bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng.

Về lý do đề cập đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng, Công ty Đại Nam cũng như Quỹ Hằng Hữu, bà Hàn Ni nói rằng, trước đó, bà Hằng có nhiều buổi livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. Về những phát ngôn trong các clip, bà Hàn Ni khai, lấy từ các báo chính thống đã đăng tải, không có xác minh tính đúng sai cũng như không cần có sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Phía bị can Sỹ cũng đã thừa nhận những thông tin ông dùng để phát ngôn trong các buổi ghi hình là lấy từ các buổi ghi hình của bà Nguyễn Phương Hằng trước đó; lấy thông tin từ các bài báo của các cơ quan báo chí chính thống và căn cứ vào các văn bản pháp luật để phân tích. Với những phát ngôn về ông Huỳnh Uy Dũng, Công ty Cổ phần Đại Nam, ông Sỹ khai rằng, do ông Dũng xuất hiện trong một số clip livestream, ủng hộ quan điểm của bà Hằng. Ngoài ra, bà Hằng liên tục yêu cầu giới nghệ sĩ sao kê hoạt động từ thiện nên ông phát ngôn đáp trả về Quỹ Hằng Hữu, cũng như nói về cá nhân ông Dũng.

Ông Trần Văn Sỹ cũng khai, không có thù hằn, mâu thuẫn gì với vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi trên của bà Ni, ông Sỹ đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Hành vi này chỉ bị xử lý về 1 tội danh và các bị can đã bị khởi tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích của các tổ chức, cá nhân nên không có căn cứ để xem xét xử lý thêm các tội Làm nhục người khác và Vu khống.

Hà Anh (t/h)