Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hoàn tất kết luận điều tra vụ án cựu nhà báo Hàn Ni phát ngôn về bà Nguyễn Phương Hằng

Phạm Thị Tâm

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và đề nghị truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ liên quan đến những phát ngôn về bà Nguyễn Phương Hằng.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do Đặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo) và Trần Văn Sỹ (luật sư) thực hiện, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can.

hoan-tat-ket-luan-dieu-tra-vu-an-cuu-nha-bao-han-ni-phat-ngon-ve-ba-nguyen-phuong-hang-antt-1697107567.PNG
Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt bị can Đặng Thị Hàn Ni tối 25/2/2023. Ảnh: Công an TP.HCM

Theo kết luận điều tra, bị can Đặng Thị Hàn Ni đã có những phát ngôn trên mạng có nội dung liên quan tới bà Nguyễn Phương Hằng- Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, đang thụ án) đăng trên tài khoản Youtube và Facebook "Nhà báo Hàn Ni" vào ngày 3/9/2021.

Trong đó có phát ngôn được xác định thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng.

Về những phát ngôn trên, bà Hàn Ni đã căn cứ vào một phần thông tin và nội dung chính trong các bài báo chính thống đã đăng về bà Hằng nhưng không tự kiểm chứng lại để xác định đúng hay sai; không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của bà Hằng; không kiểm tra, không được sự chấp thuận của cơ quan báo chí.

Làm việc với CQĐT, bà Hàn Ni cho biết nguyên nhân có những phát ngôn liên quan đến bà Hằng là do bà Hằng có những lời lẽ xúc phạm mình trong buổi livestream ngày 3/9/2021 nên bà Hàn Ni đã có buổi ghi hình phát lại vào ngày 3/9/2021 để phản biện những nội dung bà Hằng nói.

Tương tự, bị can Trần Văn Sỹ có những phát ngôn liên quan tới thông tin cá nhân, đời tư của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) trong 8 clip đăng trên tài khoản Youtube "LS Trần Văn Sỹ".

Cụ thể, các video của ông Sỹ đã có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng; gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam, vi phạm Luật An ninh mạng.

Theo ông Sỹ, nguyên nhân có những phát ngôn trên là vì bà Hằng đã có những phát ngôn nhục mạ nghệ sĩ, báo chí, đòi phong sát giới nghệ sĩ, có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục. Ông Sỹ cho rằng mình có ý thức trách nhiệm góp tiếng nói làm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng.

Ngoài ra, ông Sỹ cũng cho rằng, ông Huỳnh Uy Dũng thường hay ghi hình cùng bà Hằng, đã có những phát ngôn liên quan. Riêng phát ngôn về Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu, ông Sỹ giải thích rằng là do bà Hằng yêu cầu các nghệ sĩ sao kê tài khoản ngân hàng liên quan đến việc từ thiện.

Ngày 24/2, Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam. Đến ngày 21/7, Cơ quan điều tra hoàn tất kết luận điều tra.

Ngày 7/8, VKSND TP.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Cụ thể, xác minh bà Đặng Thị Hàn Ni là phóng viên tại tờ báo nơi bà công tác có chức vụ gì hay không; xác minh các cơ quan, tổ chức chính trị nơi bị can Trần Văn Sỹ (cựu Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long) đang thực tế sinh sống; làm rõ nguyên nhân, động cơ, cách thức, công cụ phương tiện, thời gian, địa điểm, diễn biến hành vi phạm tội.

Ngoài ra, VKS còn yêu cầu ghi lời khai ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng về đòi bồi thường thiệt hại; trưng cầu giám định để khôi phục và trích xuất dữ liệu trong các thiết bị điện tử đang tạm giữ cũng như xác minh hàng loạt tài khoản mạng xã hội.

Tới nay, Cơ quan điều tra đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung với nội dung như trên.

Bạch Hiền (t/h)