Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người được bồi thường trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng kháng cáo gì?

Hà Thị Lưu Luyến

Một trong hai người được bồi thường trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng là bà Đinh Thị Lan kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét tư cách tham gia tố tụng của bà là bị hại, đồng thời xem xét về yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bà.

Ngày 4/10, TAND TP.HCM đã nhận 5 đơn kháng cáo bản án sơ thẩm vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) cùng đồng phạm thực hiện.

Ngoài 4 đồng phạm của bà Hằng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn có bà Đinh Thị Lan kháng cáo với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án.

nguoi-duoc-boi-thuong-trong-vu-an-nguyen-phuong-hang-khang-cao-gi-1696404768.jpg
Bà Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa hôm 21/9

Cụ thể, bà Lan kháng cáo toàn bộ bản án. Đặc biệt, bà Lan đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét tư cách tham gia tố tụng của bà là bị hại, đồng thời xem xét về yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bà.

Bản án sơ thẩm tuyên bà Lan là 1 trong 2 người được bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần. Người còn lại là bà Đặng Thị Hàn Ni.

Số tiền mỗi người được bồi thường là 18 triệu đồng (bà Hằng phải chịu tổng số tiền 25 triệu đồng, bị cáo Quân chịu số tiền 5 triệu đồng, 3 đồng phạm còn lại chịu số tiền 2 triệu đồng/người).

Bà Lan cho rằng số tiền này không tương xứng với những tổn thất tinh thần mà bà đã chịu.

Ngoài ra, các bị cáo Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Ðại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng Phòng Truyền thông Công ty CP Ðại Nam) cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 21/9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hằng 3 năm tù (thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/3/2022); bị cáo Quân 2 năm 6 tháng tù (thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 24/2/2023); ba bị cáo Nhi, Hà và Tân mỗi người 1 năm 6 tháng tù.

Trong số này, bị cáo Đặng Anh Quân đang bị tạm giam; 3 đồng phạm được tại ngoại. Thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đến nay, toà án chưa nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Hằng.

Hà Ly (t/h)