Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng: 'Bị tạm giam 18 tháng là cái giá quá đắt'

Hà Thị Lưu Luyến

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng từ chối xin lỗi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh đồng thời cho rằng việc bị tạm giam 18 tháng là "cái giá quá đắt" nên không cần phải xin lỗi.

Ngày 21/9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng bốn đồng phạm thực hiện.

HĐXX đã triệu tập 12 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, sáng nay chỉ có 5 người trực tiếp tham dự phiên tòa là bà Đặng Thị Hàn Ni, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Vy Oanh, ông Nguyễn Đình Kim, bà Trương Thị Việt Hà, những người còn lại vắng mặt.

HĐXX cho biết việc vắng mặt những người đã được toà triệu tập không thuộc trường hợp hoãn phiên toà nên phiên toà vẫn tiếp tục.

bi-cao-nguyen-phuong-hang-bi-tam-giam-18-thang-la-cai-gia-qua-dat-1695283389.png
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên xét xử sáng nay.

Đối với những đơn kiến nghị xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của những người liên quan, chủ tọa cho biết, đây là thẩm quyền của HĐXX cho nên những yêu cầu này sẽ được HĐXX xem xét và đánh giá trong bản án.

Khi được xét hỏi đầu tiên, bà Hằng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Hằng khai lúc đầu không nhận thức được vi phạm vì bị cáo đã livestream một thời gian dài mà không bị nhắc nhở gì, tới khi bị bắt bị cáo mới biết mình đã vi phạm an ninh mạng.

Chủ toạ đặt câu hỏi bị cáo Hằng có nhận thức được sai phạm không và có xin lỗi những người mà bị cáo xúc phạm không?

"Một lời xin lỗi không phải là vấn đề, bị cáo nhận thấy bị cáo bị tấn công trước chứ bị cáo không chủ động đi tấn công ai cả", bà Hằng nói. Bị cáo cho rằng việc bị tạm giam 18 thánglà cái giá quá đắt nên không cần phải xin lỗi.

Về phía những người liên quan, sau khi hội ý với luật sư, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) nói rằng những năm qua, thiệt hại của bà không đong đếm được, đó là thiệt hại vê danh dự, tinh thần.

Đồng thời, nữ ca sĩ cho rằng bà Hằng bị xử lý hình sự đã đủ cảnh tỉnh. "Mong pháp luật khoan hồng cho bà ấy và mong lời xin lỗi từ bà Hằng", Vy Oanh nói.

bi-cao-nguyen-phuong-hang-bi-tam-giam-18-thang-la-cai-gia-qua-dat-2-1695283443.jpg
Ca sĩ Vy Oanh tới dự phiên tòa sáng nay. Ảnh: Người Lao Động

Còn ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) nói không có ý kiến về cáo trạng. Những hành hành vi mà bà Hằng đã gây ra đã làm nhục ông, làm mất uy tín, danh dự của ông.

"Cho đến giờ phút này vẫn có nhiều người tấn công vào trang cá nhân của tôi nói ăn chặn, ăn cướp tiền từ thiện. Danh dự, uy tín của tôi bị chà đạp. Tôi muốn được trả lại cho tôi sự trong sạch", ông Hưng trình bày.

Trước đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng yêu cầu bồi thường tổn hại về vật chất là hơn 43 tỷ đồng. Tuy nhiên, phát biểu tại tòa, ông Hưng đồng ý bỏ qua yêu cầu bồi thường vật chất nhưng đổi lại bà Hằng phải xin lỗi ông trước tòa, trước truyền thông vì ông và bà Hằng không có thù hằn.

Trong khi đó, vợ chồng bà Trần Thị Thủy Tiên và ông Lê Công Vinh vắng mặt. Luật sư đại diện cho biết vợ chồng bà Tiên muốn thay đổi yêu cầu bồi thường.

Quá trình điều tra vụ án, vợ chồng bà Tiên yêu cầu bà Hằng bồi thường thiệt hại về vật chất 30,9 tỷ đồng, bồi thường tổ thất tinh thần 14,9 triệu đồng. Tại tòa, luật sư cho biết vợ chồng Thủy Tiên đề nghị giảm bồi thường tổn thất vật chất là 2,348 tỷ đồng và tổn thất tinh thần là 14,9 triệu đồng.

Hà Ly (t/h)