Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bà Nguyễn Phương Hằng bị đề nghị mức án 3-4 năm tù

Hà Thị Lưu Luyến

Được xác định là người chỉ đạo, lôi kéo các bị cáo khác tham gia phạm tội, VKSND TP.HCM đề nghị mức án 3-4 năm tù cho bị cáo Nguyễn Phương Hằng.

Chiều 21/9, phiên xét xử bà Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận.

Trước khi tranh luận, đại diện VKSND TP.HCM trình bày quan điểm về vụ án. Tại phiên toà hôm nay, hầu hết các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, bị cáo Hằng được xác định là người chỉ đạo, lôi kéo các bị cáo khác tham gia phạm tội.

ba-nguyen-phuong-hang-bi-de-nghi-muc-an-3-4-nam-tu-1695287703.jpg
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại tòa

Bị cáo Đặng Anh Quân là người hiểu biết pháp luật, có trình độ chuyên môn về pháp luật cao, nhưng bị cáo đã tiếp thêm ý chí, cổ vũ tinh thần cho bị cáo Hằng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, bị cáo Quân phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn các bị cáo còn lại.

Trước đó, bị cáo Quân không thừa nhận hành vi phạm tội và nói mình bị oan nhưng dựa trên lời khai của bà Hằng, những bằng chứng có trong hồ sơ vụ án kiểm sát viên khẳng định ông Quân đã thực hiện nhiều buổi livestream với bà Hằng.

Tại tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã có nhiều bằng khen, giấy khen nên đây là tình tiết để xem xét giảm nhẹ.

Đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng từ 3-4 năm tù về lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

ba-nguyen-phuong-hang-bi-de-nghi-muc-an-3-4-nam-tu-2-1695287759.png
Bị cáo Đặng Anh Quân

Cùng tội danh trên, bị cáo Đặng Anh Quân bị đề nghị mức án từ 2-3 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân cùng bị đề nghị mức án từ 1 năm 6 tháng tù đến 2 năm tù.

Trong phần tự bào chữa, bà Hằng cho rằng nói bà "lợi dụng quyền tự do dân chủ" là chưa đúng vì nếu "lợi dụng" thì phải thu lợi. Đằng này, bị cáo không hề thu lợi gì mà bị cáo bị một số người được VKS xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án bị công kích cá nhân, công kích quỹ mổ tim, nhà máy cung cấp oxy…

"Bị cáo rất đau khổ khi bỏ đi quỹ mổ tim, đây là lý tưởng sống của bị cáo. BC cần được chủ tọa xem xét cho bị cáo"

Cho đến cuối phiên xét xử, ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng đã rút yêu cầu bồi thường. Bà Vy Oanh cho rằng bà Hằng bị xử lý hình sự đã đủ cảnh tỉnh. Mong pháp luật khoan hồng cho bà ấy và mong lời xin lỗi từ bà Hằng.

Về phía vợ chồng ca sĩ Thuỷ Tiên - Công Vinh, luật sư đại diện cho biết, sau khi cập nhật diễn biến phiên toà buổi sáng, vợ chồng ca sĩ Thuỷ Tiên quyết định rút hết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Bởi bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và yêu cầu bị cáo Hằng xin lỗi 2 vợ chồng nữ ca sĩ.

Sau đó, luật sư hỏi bà Hằng có đồng ý xin lỗi vợ chồng nữ ca sĩ hay không, bà Hằng vẫn kiên quyết không xin lỗi.

Hà Ly (t/h)