Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bamboo Airways chốt phương án tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Hà Thị Lưu Luyến

Cổ đông Bamboo Airways chốt phương án phát hành 1.150 triệu cổ phần riêng lẻ, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Sau phát hành công ty tăng vốn điều lệ lên mức 30.000 tỷ đồng.

Sáng 9/5, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần hai nhằm thông qua phương án chào bán cổ phần riêng lẻ.

Tại đại hội, cổ đông đã biểu quyết thông qua việc uỷ quyền cho hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm triển khai phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ. Kế hoạch này nhằm hướng tới tái cơ cấu các khoản vay, đồng thời bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho công ty trong mảng kinh doanh cốt lõi và phụ trợ.

Cụ thể, Bamboo Airways dự kiến phát hành 1.150 triệu cổ phần riêng lẻ, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 11.500 tỷ đồng.

bamboo-airways-chot-phuong-an-tang-von-dieu-le-len-30-000-ty-dong-1683619213.jpg
Bamboo Airways tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường sáng 9/5. Ảnh: VnExpress

Phương án này đã được ông Lê Thái Sâm - Thành viên HĐQT và cũng là một cổ đông lớn của Bamboo Airways đưa ra kiến nghị trước đó. Ông Sâm đề xuất, việc phát hành cổ phần để hoán đổi khoản nợ với số lượng 1,15 tỷ cổ phần theo hình thức chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông. Số lượng sau phát hành (dự kiến) là 3 tỷ cổ phần, trong đó 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ, 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.

Đối tượng chào bán là các chủ nợ thỏa mãn các tiêu chí như: Cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu tài sản đảm bảo; tổng dư nợ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần.

Hiện vốn điều lệ của hãng này là 18.500 tỷ đồng. Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của Bamboo Airways sẽ đạt mức 30.000 tỷ đồng. Sau tăng vốn điều lệ vẫn giữ nguyên 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ. 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược để lấy nguồn tiền kinh doanh.

Việc tái cơ cấu khoản vay và tăng vốn dự kiến được thực hiện trong năm 2023. Đây được coi là một trong những bước đi chiến lược của Bamboo Airways nhằm củng cố vị thế một trong ba hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, với ba thế mạnh nội tại nổi bật là dịch vụ hàng không chất lượng, tự tâm – mạng đường bay liên vùng, liên châu lục tăng trưởng mạnh mẽ – tỷ lệ bay đúng giờ dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam.

Chỉ 1 ngày trước khi diễn ra đại hội, FLC phát đi thông báo về việc phê duyệt dự thảo hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm và ủy quyền cho ông Sâm thực hiện quyền cổ đông của FLC tại đại hội cổ đông của Bamboo Airways.

Hiện tại, cơ cấu cổ đông chính của Bamboo Airways là ông Trịnh Văn Quyết chiếm trên 10% cổ phần, nhà đầu tư mới là ông Lê Thái Sâm 12,5%, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways Doãn Hữu Đoàn 23%, Tập đoàn FLC 21%, NCB 10-11%.

Hiện Bamboo Airways khai thác hơn 40 đường bay nội địa, kết nối tất cả 22 cảng hàng không nội địa. Mạng bay quốc tế cũng không ngừng được mở rộng với 14 đường bay thẳng quốc tế thường lệ, kết nối nhiều sân bay cửa ngõ của châu Á, châu Úc, châu Âu…

Hãng đặt mục tiêu nâng quy mô đội bay lên 65 máy bay vào năm 2025, và 100 máy bay vào năm 2030. Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi, Bamboo Airways đang xúc tiến xây dựng từng bước hệ sinh thái bổ trợ cho hàng không, mở rộng các doanh nghiệp trong lĩnh vực như cung ứng phục vụ mặt đất, hạ tầng kỹ thuật, cung ứng suất ăn, vận tải hàng hóa.

Hà Ly (t/h)