Bộ Tài chính nêu ý kiến về đề xuất dùng máy bay bị 'bỏ rơi' ở Nội Bài làm giáo cụ thực hành
Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc giao chiếc máy bay Boeing B727-200 cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận, sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành.
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho ý kiến về phương án giao chiếc máy bay Boeing B727-200 bị "bỏ rơi" nhiều năm tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm giáo cụ thực hành.
Theo Bộ Tài chính, căn cứ Công văn số 10527/VPCP-KTTH ngày 6/12/2016 của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 34/QĐ-BTC ngày 10/1/2017, chiếc B727-200 đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân, là tài sản công giao cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì xử lý theo phương án bán đấu giá.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn do đây là loại tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch trong nước cũng như quốc tế. Giá trị thẩm định quá thấp, không đủ bù đắp chi phí tổ chức bán đấu giá và các khoản chi phí liên quan.
Sau khi rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển sang phương án giao cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận, sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành trong đào tạo ngành hàng không.

Máy bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài suốt 18 năm.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất này, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng thực hiện các thủ tục giao tài sản theo đúng quy định tại Nghị định số 186/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025, đảm bảo hiệu quả và chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.
Đối với Học viện Hàng không Việt Nam - đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2 giai đoạn 2023-2025), Bộ Tài chính lưu ý cần dự toán đầy đủ các chi phí phát sinh như tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng khi xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026-2030.
Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định phương án giao máy bay cho Học viện là khả thi, phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời đáp ứng nhu cầu đào tạo kỹ thuật hàng không.
Học viện đã có văn bản đề nghị tiếp nhận, cam kết sử dụng đúng mục đích, không dùng ngân sách Nhà nước và có đủ năng lực tài chính để triển khai.
Theo tính toán, nếu mua máy bay mới từ nước ngoài làm giáo cụ có thể tốn khoảng 500 tỷ đồng, trong khi tận dụng chiếc B727-200 chỉ mất 8,7 - 9,7 tỷ đồng. Học viện Hàng không cũng cam kết tự chi trả toàn bộ chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, không dùng ngân sách Nhà nước.
Được biết, máy bay B727-200 đỗ tại sân bay Nội Bài từ ngày 1/5/2007. Sau đó, máy bay này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia và phía Campuchia cho phép Việt Nam xử lý máy bay theo quy định pháp luật hiện hành.
Tháng 6/2015, qua kiểm tra tình trạng kỹ thuật, Cục HKVN đánh giá, chiếc máy bay được sản xuất năm 1975, có tình trạng kỹ thuật xuống cấp trầm trọng, không thể phục hồi và không đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay theo quy định của Việt Nam và quốc tế.
Hoàng Lam (t/h)