Bộ Tài chính nói gì về tình trạng một số công dân, tổ chức bị thông báo nợ thuế 'oan'?

Cử tri phản ánh, thời gian qua có tình trạng công dân, tổ chức bị thông báo nợ thuế không chính xác, dẫn đến tình trạng "nợ thuế oan".

Thông tin từ Bộ Tài chính, Bộ này vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri phản ánh, thời gian qua có tình trạng công dân, tổ chức bị thông báo nợ thuế không chính xác, nguyên nhân chủ yếu do cơ quan thuế nhầm lẫn trong việc cập nhật số liệu, hoặc do đối tượng xấu lợi dụng thông tin cá nhân để đăng ký kinh doanh, dẫn đến tình trạng "nợ thuế oan", ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người dân và tổ chức.

Cử tri kiến nghị, Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế cần có quy trình kiểm tra, đối chiếu, lập biên bản xác nhận với người nộp thuế trước khi ban hành thông báo nợ thuế, bảo đảm chính xác, minh bạch, không xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Bộ Tài chính nói gì về tình trạng một số công dân, tổ chức bị thông báo nợ thuế 'oan'? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trả lời về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, khoản 2 Điều 42; khoản 3 và khoản 4 Điều 59 Luật Quản lý thuế số 38/QH13/2019 ngày 13/6/2019 của Quốc hội; khoản 2 Điều 21 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính quy định về nguyên tắc khai thuế, tính thuế; thông báo chậm nộp thuế,...

Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên thì người nộp thuế tự xác định số tiền thuế phải nộp, số tiền chậm nộp phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật (trừ các trường hợp do cơ quan quản lý thuế tính).

Sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt vào ngân sách nhà nước thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết số tiền thuế nợ của người nộp thuế.

Trường hợp người nộp thuế phản ảnh về số liệu nợ không chính xác thì cơ quan thuế sẽ phối hợp với người nộp thuế để thực hiện rà soát, đối chiếu.

Bộ Tài chính ghi nhận đề xuất của cử tri về việc lập biên bản xác nhận với người nộp thuế trước khi ban hành thông báo nợ thuế, tuy nhiên, việc bắt buộc lập biên bản làm việc với người nộp thuế đối với các trường hợp nợ thuế có thể dẫn đến: Làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, kéo dài thời gian xử lý; Tăng chi phítuân thủ cho người nộp thuế và cơ quan thuế; Làm chậm quá trình thông tin kịp thời về nợ thuế, trong khi nguyên tắc của quản lý thuế hiện đại là tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm.

Vì vậy, việc lập biên bản chỉ nên áp dụng khi dữ liệu có dâu hiệu bất thường, mâu thuẫn hoặc nghi ngờ bị lợi dụng thông tin cá nhân.

Hiện nay, trong Thông báo nợ thuế gửi người nộp thuế đã có đầy đủ thông tin liên hệ của cán bộ thuế phụ trách, qua đó, người nộp thuế có thể trao đổi, xác minh và yêu cầu giải thích ngay lập tức mà không cần phải làm biên bản trực tiếp, bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng và minh bạch.

PV

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT