Bộ Tài chính nói gì về việc hệ thống KRX tiếp tục 'lỡ hẹn'?

Bộ Tài chính vừa có thông cáo báo chí liên quan đến việc đưa vào vận hành hệ thống KRX.

Trong thông cáo báo chí mới phát đi ngày 5/7, Bộ Tài chính đã thông tin về một số vấn đề thuộc lĩnh vực chứng khoán được dư luận, xã hội quan tâm nhất hiện nay, trong đó có việc đưa vào vận hành hệ thống KRX. 

Bộ Tài chính cho biết, UBCKNN cùng hai sở giao dịch là Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) cùng nhà thầu KRX và thành viên thị trường đã tích cực phối hợp, gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý; xây dựng kế hoạch chuyển đổi và diễn tập chuyển đổi để hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành.

“Đây là hệ thống công nghệ thông tin tổng thể cho việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán từ khâu đăng ký, lưu ký đến giao dịch và thanh toán, bù trừ. Do đó, một số công việc liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống và sự sẵn sàng của các thành viên cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

bo-tai-chinh-noi-gi-ve-viec-he-thong-krx-tiep-tuc-lo-hen-antt-1720338128.png
HoSE đang tích cực phối hợp với phối hợp với HNX, VSDC, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống. Ảnh minh họa

Thông cáo của Bộ Tài chính cũng thể hiện, HoSE đang tích cực phối hợp với phối hợp với HNX, VSDC, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.

Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, Chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.

Dự án KRX được HoSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012. Việc chuẩn bị sẵn sàng cho hệ thống mới là trách nhiệm của các đơn vị như HoSE, HNX, VSDC và các công ty chứng khoán.

KRX được kỳ vọng là nền tảng để cơ quan quản lý tiến tới triển khai nghiệp vụ giao dịch T+0 (giao dịch trong ngày). Đây cũng là nghiệp vụ được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam cải thiện về thanh khoản.

Theo lộ trình đã được HoSE chia sẻ, cơ quan quản lý đã hoàn tất việc tổ chức kiểm thử đợt kiểm thử cuối cùng trong tháng 3/2024 để sẵn sàng triển khai vào đầu tháng 5/2024.

HoSE yêu cầu các công ty chứng khoán kiểm tra giao dịch trên hệ thống của mình với hệ thống mới KRX như ngày bình thường.

Tuy nhiên, ngay sau thông báo của HoSE, UBCKNN đã thông báo gửi các Sở giao dịch và VSDC về việc không chấp thuận việc áp dụng KRX vào ngày 2/5/2024 theo tờ trình của HoSE, do việc áp dụng này chưa tuân thủ quy định pháp luật.

Theo công văn của UBCKNN, HoSE chưa có báo cáo Bộ Tài chính, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và chưa có ý kiến của các đơn vị thụ hưởng (HNX, VSDC) về việc áp dụng KRX.

Đồng thời, chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng. Song, tờ trình của HoSE chưa thể hiện hệ thống công nghệ thông tin KRX đã được đơn vị chủ quan phê duyệt cấp độ an toàn thông tin (cấp độ 4) theo quy định.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT