Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Tài chính rà soát, xem xét đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT

Phạm Thị Tâm

Bộ Tài chính đang rà soát và báo cáo Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Ngày 11/10, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt với đại diện giới doanh nhân Việt Nam dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Buổi gặp mặt còn có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, LĐ-TB&XH, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp; lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đặc biệt có trên 2.200 đại biểu hiệp hội doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu trong cả nước.

bo-tai-chinh-ra-soat-xem-xet-de-xuat-tiep-tuc-giam-thue-vat-antt-2-1697079520.PNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam.

Sau khi lãnh đạo các Bộ, ngành phát biểu, giải đáp các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết thời gian tới, Chính phủ sẽ tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Trong đó, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định được các cân đối lớn của nền kinh tế; tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn trong huy động nguồn lực, sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo thuận lợi, tăng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp;...

Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại các vướng mắc khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các vướng mắc đã tồn tại từ lâu gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân, Thủ tướng đề nghị cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế,...

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đánh giá cao vai trò quan trọng của doanh nghiệp và doanh nhân trong phát triển kinh tế nói chung và phát triển của quốc gia.

Qua số liệu tài chính, thu ngân sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân, đóng góp của 3 khu vực kinh tế: doanh nghiệp nhà nước, đầu tư nước ngoài và ngoài quốc doanh, chiếm từ 52-55% số thu ngân sách, nếu tính trên tổng thu cả dầu thì chiếm từ 43-46%.

Theo Thứ trưởng, trong thời gian qua, nhiều giải pháp hỗ trợ thuế, phí, tiền lệ phí, tiền thuê đất với giá trị hỗ trợ lớn và phạm vi hỗ trợ rộng đã và đang tiếp tục được triển khai trong thực tế nhận.

Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu đề xuất các giải pháp áp dụng cho năm 2024 như tiếp tục xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đã áp dụng cho năm 2023.

“Chúng tôi đang rà soát và báo cáo Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế giá trị gia tăng như đã áp dụng cho năm 2023, áp dụng giảm thuế suất thuế xuất nhập khẩu, hỗ trợ sản xuất kinh doanh trong nước, giảm mức thu một số mức phí, lệ phí, khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến”,Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn thông tin.

Trước đó, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Chính phủ giao Bộ Tài chính đề xuất việc trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024.

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để bảo đảm thu ngân sách nhà nước năm 2023 đạt dự toán Quốc hội giao, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời…

Bạch Hiền (t/h)